Bắc Giang cần chiến lược xét nghiệm có thể tận dụng tối đa nguồn lực

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc với Tiểu ban Xét nghiệm (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19) tại Bắc Giang - Ảnh: MOH

Hà Nội phong tỏa nhiều nơi, TP.HCM khuyến cáo người già hạn chế ra khỏi nhà

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện bằng được chiến lược vaccine

Bắc Giang đã ghi nhận hơn 1000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ 4

Nữ công nhân ở Bắc Giang tử vong vì COVID-19, Hà Nội thêm 7 F1 dương tính

Chiều 24/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi làm việc với Tiểu ban Xét nghiệm (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bắc Giang) tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang.

Báo cáo về công tác xét nghiệm tại địa phương, ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng tiểu ban Xét nghiệm ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình trong công tác phòng, chống dịch tới từ phía Bộ Y tế.

Trước mắt, tỉnh Bắc Giang phối hợp với các chuyên gia của Bộ Y tế đã xây dựng được chiến lược cũng như kế hoạch vận hành công tác xét nghiệm nhằm kiểm soát dịch bệnh. Thay bằng việc triển khai dàn trải như giai đoạn đầu, Bắc Giang đang chuyển hướng sang việc xét nghiệm có tính chọn lọc, tập trung, ưu tiên các điểm nóng (điển hình như tại địa bàn huyện Việt Yên). Bên cạnh đó, để có thể giảm tải cho tuyến trên, việc lấy mẫu xét nghiệm cần giao cho trung tâm y tế các huyện đảm nhiệm.

Sau khi lắng nghe đầy đủ các ý kiến báo cáo của Tiểu ban Xét nghiệm, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Bắc Giang cần tiếp tục hoàn thiện về chiến lược xét nghiệm, dựa trên năng lực hiện có của tỉnh và tranh thủ sự hỗ trợ tới từ các nguồn lực bên ngoài một cách hiệu quả, đặc biệt là khâu lấy mẫu.

Tính toán phương án tối ưu việc lấy mẫu trong khu cách ly tập trung và xét nghiệm, thí điểm việc sử dụng test nhanh tự thực hiện cho những trường hợp cách ly. Cụ thể: Cần căn cứ vào tình hình thực tế của từng khu vực, thực hiện xét nghiệm mẫu đơn khi lấy mẫu ngày thứ nhất, ngày cuối và test nhanh hoặc cứ 3 – 5 ngày xét nghiệm mẫu gộp từ 10 – 15 mẫu trong thời gian thực hiện cách ly.

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu mẫu xét nghiệm, trên cơ sở sử dụng tốt phần mềm do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tập huấn thì cần phải tập trung lực lượng lấy mẫu, xét nghiệm, thực hiện đào tạo tốt các nhóm và cung cấp đầy đủ trang thiết bị… Đồng thời, cần lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị thực hiện xét nghiệm mẫu, sau đó, chuyển thông tin về một đầu mối là Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của tỉnh để quản lý.

Đối với điểm nóng tại huyện Việt Yên, Thứ trưởng nhất trí với đề xuất của lãnh đạo tỉnh và đề nghị tỉnh chủ động khoanh vùng, truy vết, thực hiện tốt việc xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm đạt hiệu quả cao.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm và động viên thầy trò Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương chi viện tại Bắc Giang

Cũng trong chiều 24/5, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đến thăm nơi đóng quân của lực lượng y tế tỉnh Hải Dương, gồm hơn 200 thầy và trò Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương chi viện và hỗ trợ tỉnh Bắc Giang về công tác xét nghiệm. Thứ trưởng đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực hết mình tới từ thầy và trò Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Thứ trưởng mong mọi người giữ gìn sức khỏe thật tốt, vững tin để hỗ trợ tỉnh Bắc Giang sớm chiến thắng dịch bệnh.

Trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19, Bắc Giang được chi viện từ ngành y tế của nhiều địa phương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương (tỉnh Hải Dương), Học viện Quân y, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga và các đoàn nhân viên y tế từ Thái Nguyên, Đà Nẵng… Tính đến 6h sáng 25/5, Bắc Giang đã ghi nhận 1069 ca COVID-19 trong đợt dịch này.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn