Hàng loạt ca COVID-19 tại khu chung cư: Cách phòng dịch thế nào?

Tòa nhà S202, Khu đô thị Vinhome Ocean Park đang bị phong tỏa - Ảnh: Vietnamnet.vn

Ca tử vong thứ 43 do COVID-19 có tiền sử xơ gan

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 tới 24/5: Đã lan đến 30 tỉnh, thành

Việt Nam ghi nhận thêm 58 ca COVID-19 mới

Giám đốc người Hàn Quốc ở Cầu Giấy nhiễm COVID-19

Liên tục phát hiện những ca COVID-19 tại khu chung cư

Vừa qua, trưa 18/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), khẳng định kết quả xét nghiệm nam bệnh nhân N.Q.N (35 tuổi, ngụ tại Block A1, chung cư SunView, đường Gò Dưa, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) dương tính với SARS-CoV-2 (là BN4514 được Bộ Y tế công bố sáng ngày 19/5).

Đến tối 21/5, Sở Y tế Hà Nội thông tin về 1 ca dương tính trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể, người vừa nhận kết quả dương tính là ông C.M.S. (người Hàn Quốc), là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hosiden, sống tại chung cư Mandarin Garden (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Sáng 22/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết bệnh nhân nam, sinh năm 1982, sống tại tòa nhà S202, Khu đô thị Vinhome Ocean Park, xã Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội, làm quản lý tại công ty may Tinh Lợi ở Hải Dương, là F1 BN4706 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều tối 23/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có báo cáo điều tra dịch tễ về bệnh nhân N.V.C., nam, sinh năm 2010, sống tại chung cư Park 11, khu đô thị Times City dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, CDC Hà Nội cũng thông báo 3 người, gồm bố, mẹ và em trai của nam sinh này cũng dương tính SARS-CoV-2. Ngoài ra còn có 2 mẹ con người Ấn Độ cũng ở Times City dương tính với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến chùm ca dương tính ở Park 11, có thêm 3 khu chung cư và tòa nhà khác vừa bị phong tỏa là Goldmark City, Việt Hưng và tòa T&T Group.  

Điểm chung là những ca bệnh trên đều đang cư trú tại khu chung cư đông người của các thành phố lớn. Nếu không có biện pháp phòng dịch tốt, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao.

Cách phòng chống COVID-19 tại chung cư thế nào?

- Thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng cá nhân gồm: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà (đặc biệt là trong thang máy); Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; Hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; Không tụ tập đông người; Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi; Không khạc, nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi.

- Giữ khoảng cách tối thiểu 1m tại các không gian chung, khu sinh hoạt cộng đồng.

- Hạn chế nói chuyện trong thang máy, thang bộ; Hạn chế chạm trực tiếp bề mặt thang hoặc tay vịn; Vệ sinh tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay sau khi sử dụng thang máy.

- Vệ sinh nhà cửa, lau bề mặt, nền nhà, vật dụng bằng các chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt, đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, công tắc điện... vệ sinh ít nhất 1 lần/ngày.

- Đảm bảo thông thoáng không khí trong nhà; Thường xuyên mở cửa ra vào và cửa sổ.

- Thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định.

- Liên hệ các cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn, cập nhật tình hình sức khỏe qua ứng dụng khai báo y tế khi hộ gia đình có người già, người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mạn tính có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

- Thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh.

- Kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, thông báo kịp thời với cơ sở y tế các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Chủ động khai báo tạm trú, tạm vắng đối với khách đến lưu trú.

THÔNG BÁO KHẨN
Sáng 24/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã ra thông báo khẩn tìm người từng đến một số địa điểm liên quan đến ca mắc COVID-19 mới. Cụ thể:
1. Công ty T&T - số 2A, Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ ngày 9/5.
2. Công ty SUNLED - số 96, D6, Khu đô thị Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, từ ngày 9/5.
3. Quán cà phê AHA - số 59 Lê Thanh Nghị, P.Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, khoảng 19h ngày 14/5.
4. Quán gà Mạnh Hoạch - số 171 Lê Thanh Nghị, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, khoảng 20h ngày 17/5.
5. Quán Net - số 3, ngõ 121, Lê Thanh Nghị, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, từ ngày 9/5 - 22/5.
6. Quán cà phê - số 127, Lê Thanh Nghị, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, từ ngày 9/5 - 22/5
7. Highland coffee - số 127 Lò Đúc, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, khoảng 12h30 - 13h30 ngày 20/5.
8. Đăng kiểm ô tô: gần đền Lừ, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, sáng 22/5.
9. Lẩu bò Thanh Hà: địa chỉ tại Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, khoảng 18h30 - 20h ngày 22/5.
CDC Hà Nội đề nghị, người đã đến các địa điểm và trong thời gian trên tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 0969082115 hoặc 0949396115.
Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội