Đoán tính cách trẻ qua thứ tự sinh

Trẻ luôn thể hiện cá tính của mình dựa trên thứ tự sinh

Trẻ tập đi - Khoảnh khắc ngọt ngào của cha mẹ

Xem nhóm máu, hiểu tính cách

Bàn chân thể hiện tính cách

Tính cách quan trọng hơn trí thông minh?

Những đứa trẻ là con một thường cầu toàn và thành đạt, chúng không ngừng tìm kiếm sự chú ý và sự ủng hộ từ cha mẹ và những người khác. Tuy nhiên, những đứa trẻ có anh chị em ruột cũng có những đặc điểm riêng, chúng luôn thể hiện cá tính của mình dựa trên thứ tự sinh.

Tuy đã có hàng ngàn nghiên cứu về thứ tự sinh của trẻ kể từ những năm 1970 cho đến nay nhưng vai trò của thứ tự sinh đối với việc phát triển tính cách trẻ vẫn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia tâm lý.

Mặc dù vậy, vẫn có một số quan điểm chung về tính cách của những đứa trẻ là con đầu, con giữa và con út. Các nhà tâm lý học cho rằng những đứa trẻ là anh chị em ruột sẽ có cách chấp thuận và thực hiện những mục tiêu khác nhau để có được sự chú ý và tình yêu  thương từ cha mẹ, người thân. Theo đó, con cả thường thích kiểm soát và có kỷ luận, trong khi những đứa con thứ thường gây sự chú ý bằng cách nổi loạn.

Trẻ luôn hiểu về vai trò của mình trong gia đình

"Trẻ luôn hiểu về vai trò của mình trong gia đình", TS. BS. Kevin Leman - nhà tâm lý học, đồng thời là tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng The Birth Order Book  The First-Born Advantage (tựa Việt: “Thứ tự sinh của trẻ” và “Ưu điểm của những đứa con đầu lòng”), cho biết, "những đứa con đầu phải tuân theo quy chuẩn khắt khe hơn so với các em của mình vì con thứ thường được cha mẹ nuông chiều hơn".

Dưới đây là tính cách thông thường của con đầu, con giữa và con út theo các nghiên cứu khoa học:

1. Con đầu

Con đầu lòng thường có xu hướng tham vọng, đạt thành tích cao trong học tập và có năng khiếu lãnh đạo, theo nhà tâm lý học Leman.

"Những đứa con đầu lòng thường trở thành những tấm gương cho các em, hầu hết các tổng thống Mỹ đều là con đầu hoặc là con một trong gia đình", ông nói thêm.

Đặc điểm tính cách này có cơ sở khoa học vững chắc, điển hình là một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012 của Đại học Georgia (Mỹ), tổng hợp từ hơn 500 nghiên cứu trong vòng 20 năm trước. Theo đó, con đầu lòng thường dễ trở thành nhà lãnh đạo và là người có tham vọng lớn. Một nghiên cứu năm 2009 công bố trên Tạp chí Child Development cũng cho thấy con đầu lòng thường có xu hướng làm hài lòng cha mẹ và những người khác bằng việc vâng lời, học giỏi và thành công trong công việc.

"Con đầu có xu hướng chịu trách nhiệm, cạnh tranh và kỷ luật, trong khi con thứ phải tạo ra sự khác biệt bằng cách trở thành những đứa trẻ luôn vui vẻ, hòa đồng và đặc biệt là, nổi loạn", theo nghiên cứu năm 2003 của các nhà tâm lý học người Bỉ, đăng trên Tạp chí Personality and Individual Differences.

2. Con út

Công chúa Charlotte là con út của Hoàng tử Anh William và Công nương Kate

Những đứa trẻ là con út có tính cách khác biệt rõ rệt so với anh/chị mình. Các nghiên cứu chỉ ra rằng con út có xu hướng sáng tạo, nổi loạn và thích gây chú ý hơn. Các bậc phụ huynh thường không can thiệp vào những hành động của con út và khoan dung hơn với chúng một khi họ đã cảm thấy thoải mái hơn với vai trò làm cha mẹ vì họ đã từng trải qua quá trình nuôi dạy con cái.

"Con út luôn khéo tay, hòa đồng, cởi mở và có tài ăn nói. Chúng luôn biết cách giao thiệp với mọi người", TS. Leman cho hay.

Mặc dù con út luôn có những hành động nhằm gây sự chú ý nhưng một nghiên cứu cho biết rằng không có mối liên hệ nào giữa con út và những hành vi phạm pháp.

3. Con thứ

Con thứ có xu hướng là người giữ hòa khí trong gia đình và thường sở hữu những đặc điểm tính cách như dễ mến, trung thành trong các mối quan hệ, làm cầu nối giữa những anh/chị lớn và đứa em út mè nheo.

Vì con thứ thường bị mắc kẹt ở giữa, do đó chúng có xu hướng những nhà đàm phán và nhà thương thuyết tài ba. Rất khó để ép buộc con thứ phải làm theo một hành động nào đó nhưng chúng có xu hướng trung thành và trân trọng tình bạn. 

Kim Chi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ