Tính cách quan trọng hơn trí thông minh?

Những người cởi mở sẽ có thành tích học tập cao hơn

Con kém thông minh vì… fast food?

Độc chất trong đồ dùng học tập làm giảm chỉ số IQ ở trẻ

Giúp con thông minh: Hãy nghe truyện cổ tích

Mẹ bầu ham trang điểm - Con kém thông minh (?!)

TS. Arthur Poropat – trường Tâm lý Ứng dụng, Đại học Griffith (Australia) và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về mối liên quan giữa tính cách và khả năng học tập. Ông dựa trên năm nhân tố tính cách cơ bản là: Sự tận tâm, cởi mở, tính dễ chịu, cảm xúc ổn định và sự hướng ngoại.

Kết quả cho thấy, sự tận tâm và cởi mở là hai yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến thành tích học tập của một người. Những sinh viên có hai yếu tố trên đưa ra dự đoán về thành tích học của mình chính xác gấp bốn lần so với những người còn lại.

"Không chỉ những sinh viên thông minh mới thành công mà trên thực tế, sinh viên luôn cần phải nỗ lực để hoàn thiện để đạt được thành quả cao hơn. Một người có tính cách hòa đồng, cởi mở cũng sẽ giành được vị trí cao trong học tập", TS. Arthur cho biết, "Tính cách mỗi người khó thay đổi nhưng nhiều trường học đã lưu ý đến vấn đề này và giúp các sinh viên của mình tận tâm và cởi mở hơn - điều đó đã cải thiện thành tích học tập của họ".

Không nên quá chú trọng vào chỉ số thông minh

Theo TS. Poropat, việc biết được tính cách ảnh hưởng thế nào đến kết quả học tập là điều quan trọng khi muốn giúp sinh viên đạt được thành công trong tương lai. Chính vì thế, các cơ sở giáo dục không nên quá chú trọng chỉ số thông minh mà thay vào đó, họ nên tập trung phát triển tính cách của học sinh, sinh viên.

"Ngược lại, có rất ít bằng chứng cho thấy sự thông minh có thể “học” được, bất chấp sự phổ biến của các ứng dụng đào tạo trí não”, TS. Poropat nhấn mạnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Learning and Individual Differences.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng, những sinh viên cho rằng mình thông minh thường ngừng cố gắng và kết quả học tập của họ giảm dần theo thời gian, trong khi những người tự thấy mình cần phải cố gắng hơn đã không ngừng cải thiện thành tích học tập của mình.
Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn