Dịch được kiểm soát tốt nhưng không lơ là, chủ quan

Dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng độ mở cửa cũng rất lớn - Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Quốc gia đầu tiên thay đổi "chiến thuật" tiêm chủng vaccine COVID-19

Ca tử vong do COVID-19 thấp, cảnh báo nguy cơ sốt xuất huyết gia tăng

Đã tiêm hơn 1 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Giải pháp nào giúp giảm khó thở, đau ngực, ho khan hậu COVID-19?

Ngày 29/4, số ca mắc COVID-19 được ghi nhận giảm mạnh với hơn 6.000 ca mắc mới. Đến nay, cả nước đã tiêm được gần 1,4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tại buổi Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022, nhắc lại đợt bùng phát dịch lần thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4/2021 trong dịp nghỉ lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành không được lơ là, chủ quan dù dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, trong bối cảnh Việt Nam có độ bao phủ vaccine lớn nhưng độ mở cửa cũng rất lớn.

Theo báo Hà Nội Mới, tính riêng trong 2 tuần qua, Bệnh viện Da liễu trung ương ghi nhận gần 10 ca tai biến do tiêm filler, tất cả bệnh nhân đều là nữ giới. TS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, điểm chung là các ca bệnh này đều làm đẹp tại các cơ sở không được cấp phép, thiếu uy tín và sử dụng filler trôi nổi, không rõ nguồn gốc. 

Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận điều trị bệnh nhi 9 tuổi có khối u hốc mắt từ nhỏ. Do gia đình em không có điều kiện chữa trị, khối u to dần che lấp toàn bộ mắt bên trái gây lồi mắt, xâm lấn da vùng mi trên, cung mày và trán trái.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, cho hay kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị khối dị dạng mạch máu có tính chất lành tính. Đây là loại bệnh lý khá thường gặp và có thể kiểm soát được nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Rất tiếc trường hợp này đến các cơ sở điều trị quá muộn nên không thể bảo tồn mắt cho người bệnh. Bệnh viện đã phối hợp với nhiều khoa khác và Bệnh viện Mắt Trung ương hội chẩn, tiến hành phẫu thuật lắp mắt giả để bé có thể quay trở lại trường học và sinh hoạt bình thường. 

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa cấp cứu kịp thời một trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn ruốc lỗ (hải sản thuộc họ Bạch tuộc). Ngay khi xác nhận tình trạng bệnh nhân bị ngộ độc hải sản, các bác sỹ nhanh chóng thực hiện các biện pháp tăng cường thải độc, bài niệu tích cực. Sau 24h, bệnh nhân tỉnh táo, cơ lực tay chân cải thiện. Trường hợp bệnh nhân trên bị ngộ độc rất có thể đã trúng độc tố Tetrodotoxin có trong nhiều loại hải sản như so biển, mực đốm xanh, bạch tuộc vòng xanh…

Khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã tiếp nhận và nuôi dưỡng thành công hai bệnh nhi sinh đôi, non tháng, nhẹ cân. Vào tháng 11/2021, khoa Nhi tiếp nhận hai cháu bé song sinh, sinh non 24 tuần tuổi nặng 670gr và 730gr. Đây là thành tích đáng ghi nhận của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đem lại hy vọng cho các bệnh nhân được cứu sống kịp thời ngay tại địa phương mà không phải lên tuyến trên.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn