Thủ tướng: "Xử lý nghiêm sai phạm trong phòng, chống dịch COVID-19"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Y tế toàn quốc. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo triển khai sớm các biện pháp bảo đảm ATTP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép

Thủ tướng gửi Thông điệp nhân Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh 27/12

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan với COVID-19, ưu tiên vaccine nội

Phát biểu tại Hội nghị Y tế toàn quốc, sáng 6/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam đã trải qua một năm dài hơn bình thường để bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong đại dịch COVID-19, song Việt Nam vẫn là nước được thế giới đánh giá là "thần tốc", thành công trong công tác phòng chống dịch và ngăn chặn được khủng hoảng y tế rất sớm. 

Thủ tướng cho rằng, 2020 cũng là một năm dài đối với những "chiến sĩ áo trắng". Họ đã nỗ lực, dấn thân, nhất là những người trực tiếp phòng chống đại dịch COVID-19 với tinh thần không ngại khó khăn, sẵn sàng cống hiến, hy sinh, sát cánh cùng với lực lượng quân đội, công an, ngoại giao... để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

"Nhờ ngăn chặn được khủng hoảng về y tế rất sớm, chúng ta đã ngăn cản khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng xã hội, trước hết là đảm bảo công việc cho người lao động", Thủ tướng nhận định.

Có được thành quả chống dịch ngày hôm nay, Thủ tướng cho rằng Việt Nam đã quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc". Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự tham mưu trực tiếp của ngành y tế, toàn bộ hệ thống chính trị, toàn dân vào cuộc, thần tốc trong bao vây dập dịch.

Tại hội nghị, Thủ tướng biểu dương và cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Bộ Y tế, đội ngũ y bác sỹ, người lao động tại các cơ sở cách ly, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám, chữa bệnh trong suốt một năm qua với tinh thần làm việc không biết mệt mỏi, không ngừng nỗ lực, tận tâm hết mình vì một Việt Nam an toàn trước đại dịch.

Thủ tướng khẳng định ngành y tế đã hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là ngoại giao y tế - một khái niệm rất mới. Trong đó, đáng chú ý là sự kiện Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua sáng kiến của Bộ Y tế Việt Nam chọn ngày 27/12 là Ngày chống dịch bệnh toàn cầu.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điểm một số thành tựu nổi bật của ngành y tế năm 2020. Bên cạnh thành công trong khống chế đại dịch COVID-19, Việt Nam là một trong 4 nước trên thế giới phân lập và nuôi cấy thành công virus Corona chủng mới, tự sản xuất được bộ kit test chẩn đoán SARS-CoV-2, sản xuất máy thở; nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19...

"Dự kiến ngày 21/1 vaccine thứ hai và tháng 3 vaccine thứ ba được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Điều này thể hiện năng lực nghiên cứu, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và cả sự nhanh nhạy trước đại dịch", Thủ tướng nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị Y tế toàn quốc của Bộ Y tế. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Tuy vậy, COVID-19 vẫn tiếp tục là thách thức trong năm 2021. Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng trong phòng, chống dịch để người dân đón Tết an toàn.

"Cương quyết xử lý nghiêm, kể cả hành chính và hình sự, những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng chống dịch. Thái độ dứt khoát như vậy để ngăn chặn hiệu quả, không cho dịch lây lan ra cộng đồng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục kéo dài, chưa xác định được thời điểm kết thúc nên chúng ta phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch, thông điệp 5K của Bộ Y tế, đồng thời phải đẩy nhanh việc nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu vaccine đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Trong bối cảnh sắp diễn ra Đại hội Đảng XIII và đón Tết Nguyên đán, Thường trực Ban Bí thư cũng có văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu tăng cường kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy; quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm virus trong cộng đồng.

Bên cạnh đó là việc quản lý chặt chẽ các địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp xâm nhập trái phép. Thường trực Ban Bí thư yêu cầu điều tra, triệt phá đường dây đưa người vượt biên trái phép, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn