Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo triển khai sớm các biện pháp bảo đảm ATTP

Cần đảm bảo ATTP cho nhân dân khi Tết Nguyên đán đang đến gần

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép

Tháo gỡ, điều chỉnh ngay các điểm bất cập của Thông tư 48/2018/TT-BYT

Phó Thủ tướng: Cần nghiên cứu biến thể virus SARS-CoV-2, đẩy mạnh công tác phòng dịch

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng dịp cuối năm

Tết đến là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm tăng cao gấp nhiều lần ngày thường. Nhiệm vụ đảm bảo cho người dân có cái Tết an toàn, khỏe mạnh được đặt lên hàng đầu. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ra yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tập trung chỉ đạo triển khai sớm các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết.

Theo Phó Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát vệ sinh ATTP với định hướng trọng tâm là đến năm 2025 tất cả thực phẩm tiêu dùng trong nước đạt mức tiêu chuẩn chất lượng tương đương thực phẩm xuất khẩu; thực hiện được việc truy xuất nguốn gốc đối với các loại hàng hóa thực phẩm cơ bản lưu hành trên thị trường; các sản phẩm thực phẩm uy tín phải có chỉ dẫn địa lý được công bố, bảo hộ theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện nhiệm vụ này, các Bộ nói trên cần khẩn trương có kế hoạch, lộ trình, biện pháp phối hợp chỉ đạo thực hiện việc áp dụng tiêu chuẩn thực phẩm tiêu dùng trong nước và truy xuất nguồc gốc thực phẩm. Đưa vào vận hành hệ thống thông tin ATTP trước ngày 31 tháng 12 năm 2020, trước hết là đối với 6 nhóm hàng thuộc phạm vi quản lý nhà nước về ATTP của Bộ Y tế và một số nhóm hàng chủ yếu thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương. 

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố liên quan xây dựng cơ chế và có Chương trình hỗ trợ, bảo đảm các thực phẩm có uy tín, chất lượng đều có chỉ dẫn địa lý được bảo hộ trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2020, mặc dù 19 công tác triển khai các hoạt động về thanh tra kiểm tra về ATTP có giảm do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID- 19 nhưng vẫn được triển khai đồng bộ quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành tăng cường quản lý quảng cáo về ATTP, thực phẩm chức năng, trong đó tập trung xử lý các doanh nghiệp có sản phẩm vi phạm, các trang mạng, tổ chức cá nhân phát hành quảng cáo không đúng quy định.

Toàn ngành Y tế, ngành Nông nghiệp, lực lượng quản lý thị trường cả nước và lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện gần 28 nghìn vụ vi phạm pháp luật về ATTP và thu về 176,7 tỷ đồng tiền phạt. Hướng đến dịp Tết Nguyên đán, sẽ có nhiều đợt ra quân kiểm tra ATTP trên cả nước theo các chỉ thị từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng trong thời gian qua để đảm bảo cho người dân có cái Tết an toàn và hạnh phúc nhất.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn