Thực đơn ngày Tết cho người cao tuổi

Trong dịp Tết, ngoài nước uống hàng ngày, người cao tuổi có thể uống thêm bia, rượu, nước giải khát

Người cao tuổi ăn Tết thế nào cho khỏe?

4 loại hạt tốt cho người cao tuổi

Người cao tuổi ăn bao nhiêu muối là đủ?

Để người cao tuổi ăn ngon và khỏe

Trong những ngày Tết, thức ăn rất đa dạng với đủ các món, hơn thế nữa lại được chế biến một cách cẩu kỳ, bắt mắt, thu hút sự thèm ăn. Thêm vào đó, người cao tuổi với tâm lý thích sum họp gia đình có thể sẽ ăn tăng về số lượng trong mỗi bữa ăn. 

Vì vậy để có thể đưa dinh dưỡng vào cơ thể mà không làm ảnh hưởng xấu cho sức khỏe thì người cao tuổi nên tránh: Ăn no quá, nhiều chất mỡ, ăn quá nhiều bữa trong ngày, ăn các loại thức ăn đã nguội lạnh; Đối với các chất kích thích như: Gia vị, rượu, bia, nước giải khát có gas nên dùng ở mức cho phép.

Tuy vậy người cao tuổi vẫn cần phải ăn đủ chất như: Đạm (protid), đường (glucid), mỡ (lipid) và muối khoáng, vitamin. Người cao tuổi cũng nên ăn nhiều cá, rau trong mỗi bữa ăn. Đối với cá nên dùng vài ba lần thay cho thịt trong một tuần. Cố gắng ăn nhiều rau vì trong rau, ngoài các yếu tố vi chất thì rau còn chứa nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh được táo bón.

Người cao tuổi cũng cần ăn các chất dễ nhai, dễ tiêu. Nếu răng đã yếu hoặc rụng thì cần ăn thức ăn đã được nấu nhuyễn. Các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột rất có lợi cho người cao tuổi nhưng không nên lạm dụng, đặc biệt là những người bị đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Trong dịp Tết, ngoài nước uống hàng ngày, người cao tuổi có thể uống thêm bia, rượu, nước giải khát. Tuy vậy không nên lạm dụng vì rượu bia có khả năng làm tổn thương đến tế bào gan, làm xơ gan, thậm chí ung thư gan, đặc biệt ở một số người đang mắc bệnh về gan. Trong dịp Tết cổ truyền, sau những bữa ăn thịnh soạn cũng cần cảnh giác với bệnh viêm tụy cấp tính do ăn nhiều chất đạm, mỡ kèm theo có các chất kích thích như rượu, bia, gia vị.

Lượng nước đưa vào cơ thể người cao tuổi cũng là một việc cần lưu tâm. Hàng ngày, mỗi một cơ thể con người cần uống một lượng nước nhất định để bù đủ cho lượng nước đã bị mất đi. Trung bình nên uống một lượng nước khoảng 1,5lít trong vòng 24 giờ, chưa kể nước có trong cơm, canh, thức ăn, rau, quả. Uống nước cũng cần điều độ, không nên uống nhiều trong một lúc mà nên uống thành nhiều lần, giữa mỗi lần cũng rất cần có một khoảng nghỉ. Không nên uống một mạch cho đã khát vì uống như vậy sẽ làm cho máu bị loãng ra. Khi đó, các thành phần trong máu không tập trung và như vậy việc cung cấp năng lượng cho cơ thể để hoạt động sẽ bị kém đi. 

Ngược lại, một số người cao tuổi do có mắc một số bệnh mạn tính nào đó thì lại kiêng khem quá mức. Việc ăn, uống kiêng khem quá mức có hại cho sức khỏe vì cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Không dám uống nước làm cho cơ thể thiếu nước, biểu hiện là da khô, táo bón, các chất cặn bã đào thải qua thận không được thông thoát sẽ bị đọng lại, rất dễ tạo thành sỏi đường tiết niệu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già