Thực hư chuyện gạo “siêu” tác dụng chữa được ung thư?

ung thư? 1" style="MARGIN: 5px" alt="Gạo “siêu” tác dụng có chữa được ung thư? 1" src="https://suckhoecong.vn/Images/Uploaded/Share/2014/05/28/Gao-sieu-tac-dung-co-chua-duoc-ung-thu_1.jpg" width="430">
Loại gạo được quảng cáo là chống được bệnh ung thư nhất là ung thư phổi. Ảnh: T.G

“Nổ” để trục lợi?

Trên các trang mạng, một số cá nhân đang rao bán nhan nhản các loại gạo được cho là siêu sạch có khả năng chữa bệnh ung thư, tiểu đường, hiếm muộn, thanh lọc gan, gout, giảm cân, làm lành xương bị gãy, giàu canxi, sắt, vitamin A… Đi kèm với những quảng cáo gây “sốc” này là việc giá bán gạo cũng được đẩy lên ngất ngưởng từ 45.000-70.000 đồng/kg. Theo công dụng từ lời quảng cáo của người bán gạo, không ít người đã đặt hàng mua sản phẩm này. Đối tượng khách hàng là những người đang mắc các căn bệnh được người bán gạo quảng cáo nêu trên. Trên thị trường, những loại gạo này được đóng thành các túi nhỏ 1kg, 2kg, 5kg... Số gạo này đang được “thổi” thành “siêu” gạo dưới những cái tên như “gạo hạt ngọc trời”, “gạo mầm Vibigaba”, “gạo lứt đen”, “gạo lứt đỏ”, “gạo huyết rồng”…

Ông Vũ Thế Hanh (khu đô thị Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Tôi bị bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao nên được bà vợ chăm sóc lắm. Kinh tế cũng chẳng khá giả gì nhưng bà ấy luôn ưu ái cho tôi ăn nồi cơm riêng bằng cách loại gạo nói có thể chữa được bệnh của tôi như gạo lứt, gạo huyết rồng, mới đây là gạo tím… Từ sau khi ăn những loại gạo này, tôi cũng áp dụng chế độ ăn kiêng nên thấy sức khỏe ổn định hơn trước. Không biết tác dụng của các loại gạo này thế nào nhưng có bệnh thì phải vái tứ phương thôi”.
Công dụng rất khiêm tốn
Gạo “siêu” tác dụng có chữa được ung thư? 2
Gạo tím- một loại gạo đang được quảng cáo chữa bách bệnh kể cả bệnh nan y.

Từ thông tin mà các chủ hàng cung cấp, PV đã tìm hiểu về các loại “siêu” gạo đang được lan truyền bán trên mạng và một số điểm kinh doanh. Tuy nhiên thông tin chúng tôi nhận được thì công dụng thật của các loại gạo này khiêm tốn hơn rất nhiều so với lời quảng cáo.

Đơn cử, loại gạo tím đang khiến cả thị trường này “loại nhịp” là gạo thảo dược Vĩnh Hòa, một tên gọi “ăn đứt” nhiều các loại gạo khác nhờ hai chữ “thảo dược” nhưng công dụng cũng không “đáng nể” như lời đồn. Thông tin từ Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam cho biết, đây là loại gạo đã được một số cơ quan chức năng kiểm nghiệm và xác nhận là loại gạo giàu vi chất dinh dưỡng, vi lượng và các vitamin A, B (B1, B2, B6...), lipit, canxi, sắt, chất xơ, đặc biệt chất omega (6-9), oryzanol… Gạo này tốt cho người ăn kiêng, thừa cân, người mới ốm dậy, trẻ sơ sinh, người bị thương mất máu, phụ nữ mang thai và sau khi sinh, người bị bệnh tim mạch… Thế nhưng, loại gạo này hoàn toàn không có khả năng chữa bệnh ung thư, HIV… như lời đồn thổi.

Với gạo “huyết rồng”, TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, gạo này có chỉ số đường thuộc nhóm cao, không phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Nếu cứ tin quảng cáo có bệnh là chọn những loại gạo này ăn mà không có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa thì rất dễ mang họa vào thân.

Bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, TP HCM cũng khuyến cáo: “Người tiêu dùng không nên nhẹ dạ cả tin theo lời quảng cáo phi thực tế, chỉ ăn các loại “siêu” gạo này mà bỏ qua việc trị bệnh khiến bệnh càng thêm nặng và nguy hiểm đến tình mạng. Vì nguyên lý cơ bản của các loại gạo chức năng là dựa trên hàm lượng dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa, giảm nguy cơ bệnh tật chứ ăn để không bị ung thư hoặc chữa được ung thư là không đúng”.

Một số chuyên gia được hỏi cũng thừa nhận rằng, thời gian gần đây cũng nghe nhiều thông tin về việc ăn gạo chữa bệnh tiểu đường, ung thư... Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các thông tin này, vì đây chỉ là cách quảng cáo quá sự thật để móc túi người tiêu dùng. Gạo không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ mang tính chất hỗ trợ, bổ sung dưỡng chất cho quá trình chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp