Thực hư công dụng của muối hồng Himalaya

Giá thành không rẻ của muối hồng Himalaya đi kèm nhiều công dụng "thần thánh"

Đèn muối hồng Himalaya có lợi với sức khỏe: Thực hư thế nào?

Bệnh nhân đái tháo đường bỏng chân vì dùng đèn sưởi đá muối Himalaya

Thiếu iod: Đừng ăn nhiều muối, hãy tiêu thụ những thực phẩm này

Sử dụng than hoạt tính thường xuyên: lợi bất cập hại

Trái với lầm tưởng của nhiều người, muối hồng Himalaya không đến từ dãy núi Himalaya. Nguồn gốc của muối hồng là các mỏ muối nằm ở khu vực thuộc lãnh thổ Pakistan, về phía nam của dãy núi.

Khác với muối biển, muối mỏ thông thường, muối hồng Himalaya có màu hồng độc đáo nhờ hàm lượng oxide sắt trong muối. Khi muối hồng được coi là quý hiếm, người ta tin rằng loại muối này có vô số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tỉnh táo khi thấy muối hồng được quảng cáo với những công dụng sau:

Chứa nhiều khoáng chất hơn muối thông thường

Muối hồng Himalaya được chứng minh là chứa 84 khoáng chất và nguyên tố hóa học, trong đó có: kali, calci, molybdenum, magne, sắt và natri. Tuy nhiên, các nguyên tố này chiếm hàm lượng rất nhỏ trong muối hồng, do đó không đem lại tác dụng sức khỏe đáng kể. Trong 1000mg muối hồng chỉ có 3mg kali. Để đảm bảo nhu cầu kali hàng ngày là 3000mg, bạn sẽ phải tiêu thụ 1kg muối.

Ngoài ra, muối hồng Himalaya thô (chưa qua chế biến) chứa ít iodine hơn các sản phẩm muối iodine thông thường. Trong muối hồng còn có dư lượng arsenic và uranium, tuy hàm lượng rất nhỏ và không đủ để ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chữa các bệnh đường hô hấp

Nhiều người sử dụng muối đá hồng để điều trị các vấn đề sức khỏe như ho khan, thở khò khè hay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh được lợi ích này của đá muối. Các nhà khoa học cần thêm nhiều bằng chứng trước khi có thể kết luận, muối hồng hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp.

Lọc không khí

Đèn đá muối không có tác dụng lọc không khí

Đèn muối hồng được chế tạo bằng cách cho bóng điện vào trong một khối muối nguyên vẹn, giúp ánh sáng tỏa ra êm dịu và ấm áp. Nhiều người cho rằng đèn muối hồng Himalaya không chỉ để trang trí mà còn có thể làm sạch không khí trong nhà của bạn. Họ tin rằng, đèn muối hồng phát ra các ion âm giúp làm sạch không khí, đồng thời cải thiện tâm trạng con người. Chưa có bằng chứng khoa học nào cho tác dụng này của đèn muối hồng.

Ăn muối hồng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Muối hồng có thể được sử dụng trong nấu nướng, thay cho muối ăn thông thường. Ngoài màu hồng đẹp mắt, muối hồng được cho là có khả năng cải thiện giấc ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn ít natri có thể gây khó ngủ. Do đó, việc bổ sung bất cứ dạng muối ăn nào vào chế độ dinh dưỡng đều có thể cải thiện giấc ngủ. Chưa kể đến, muối hồng Himalaya chứa ít natri hơn muối biển thông thường.

Khoa học cũng chỉ ra rằng, muối hồng không ảnh hưởng đến cơ chế kiểm soát đường huyết hay ham muốn của cơ thể người. Ngoài ra, muối Himalaya không có khả năng cân bằng nội môi giúp cơ thể. Mất cân bằng pH xảy ra khi cơ thể gặp vấn đề về phổi và thận, do đó, bạn cần tới các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Muối hồng dùng để tắm và tẩy tế bào chết

Dùng muối hồng Himalaya để tẩy tế bào chết có thể làm tổn thương da

Muối Himalaya được ưa chuộng tại nhiều cơ sở làm đẹp hoặc spa để làm muối tắm thư giãn hoặc tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, tinh thể muối là chất tẩy tế bào vật lý, có thể gây ra các vết xước rất nhỏ trên vùng da nhạy cảm như da mặt.

Ngoài ra, tắm nước ấm là biện pháp thư giãn hiệu quả dù không sử dụng muối hồng. Trong trường hợp này, muối biển thông thường cũng có thể đem lại tác dụng tương tự muối hồng.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Swaddle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp