Bệnh nhân đái tháo đường bỏng chân vì dùng đèn sưởi đá muối Himalaya

Bệnh nhân bị bỏng nhiệt vì dùng đèn sưởi đá muối Himalaya

Đái tháo đường 10 năm, uống thuốc Tây nhưng đường huyết không ổn định phải làm sao?

3 lý do khiến bạn không thể kiểm soát bệnh đái tháo đường

Tại sao người bệnh đái tháo đường hay bị ngứa ngáy, khó chịu?

7 bước để bảo vệ tim mạch khi bị đái tháo đường type 2

Phát hiện mắc bệnh đái tháo đường type 2 cách đây 10 năm, ông P.V. P (52 tuổi, Bắc Kạn) thường xuyên phải đối mặt với cảm giác tê bì, nhức mỏi tay chân khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu. Cách đây 2 tháng, ông được người thân mua tặng bộ đèn đá muối đặt chân Hymalaya. Sau khi sử dụng đều đặn mỗi ngày, các triệu chứng tê bì của ông P. vẫn không hề thuyên giảm. Không những vậy, lần sử dụng gần nhất đã khiến bệnh nhân này phải nhập viện cấp cứu vì bàn chân bị bỏng nhiệt nặng nề.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn và sau đó chuyển xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương để điều trị trong tình trạng cả 2 lòng bàn chân bị lột da, phần gót chân đã bắt đầu hoại tử. Bệnh nhân này không chỉ bị bỏng diện rộng ở vùng lòng bàn chân mà vết thương còn “ăn sâu” khiến việc điều trị trở nên khó khăn. Các bác sỹ đã phải cắt lọc vết thương, thay rửa và sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân, song song với việc điều trị đường huyết.

Bệnh nhân đái tháo đường phải nhập viện cấp cứu vì bàn chân bị bỏng nhiệt do dùng đèn đá muối đặt chân Hymalaya (Ảnh: Bv Nội tiết Trung ương)

May mắn không phải nhập viện như bệnh nhân trên, song ông L.P.N (Ba Vì, Hà Nội) cũng bị một phen tá hỏa khi suýt bỏng lợt da chân do đèn sưởi đá muối gây nên. Bệnh nhân này bị đái tháo đường type 2 đã 7 năm nay và cũng sử dụng đèn đá muối Hymalaya để điều trị tê bì. “Do không cảm nhận được nhiệt độ nên tôi chỉ thường bật đèn sưởi theo thói quen, nếu lần vừa rồi vợ tôi không vô tình kiểm tra lại thì có lẽ chân tôi cũng đã bị bỏng nặng vì loại đèn này”, ông L.P.N  kể lại.

Người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng thêm các sản phẩm chứa khổ qua, dây thìa canh... để ổn định đường huyết, kiểm soát đái tháo đường tốt hơn.

BS. Nguyễn Ngọc Thiện – Phó trưởng khoa Chăm sóc Bàn chân, Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo các bệnh nhân đái tháo đường không nên áp dụng những sản phẩm tương tự để điều trị triệu chứng tay chân tê bì. “Người mắc đái tháo đường thường kiểm soát đường máu không tốt, không cảm nhận được nhiệt độ cao thấp. Do vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ, một lần không có người thân kiểm soát giúp nhiệt độ là có thể dẫn tới bỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe”, BS. Nguyễn Ngọc Thiện cho hay.

Trần Lưu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn