Chống nắng từ bên trong, hãy ăn ngay những thứ này

Ăn nhiều thực phẩm chống nắng giúp ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn trên da

EWG 2018: Danh sách kem chống nắng kém an toàn cho sức khỏe

Chống nắng khi đi biển thế nào để da không bắt nắng?

Làm thế nào để làm mờ nếp nhăn dưới mắt, quanh mắt?

7 cách giúp làm mờ nếp nhăn trên mặt ngay tại nhà

Bạn nên thử kết hợp các loại thực phẩm chống nắng dưới đây trong các món sinh tố hàng ngày để chống tia UV, bảo vệ da khỏi các nếp nhăn:

Dưa hấu

Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tạo ra màu đỏ trong nhiều loại thực phẩm như cà chua, dưa hấu. Lycopene có khả năng hấp thụ tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời, dù có thể phải mất đến vài tuần để chất này phát huy tác dụng, theo một nghiên cứu năm 2012.

Điều này có nghĩa là, sau một vài tuần ăn dưa hấu hàng ngày, lycopene sẽ có thể giúp chống nắng tự nhiên, ngăn ngừa các đốm tàn nhang và tổn thương da. Tuy nhiên, dù dưa hấu là thực phẩm chống nắng tốt, bạn vẫn không nên ngừng dùng kem chống nắng và mặc áo chống nắng.

Quả việt quất

Việt quất rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương da

Quả việt quất rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các gốc tự do có thể làm tổn thương da do phơi nắng và căng thẳng kéo dài. Đây cũng là một nguồn vitamin C rất tốt, giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên da khi bạn đi ra nắng quá lâu.

Các loại quả hạch và các loại hạt

Các loại quả hạch (như quả óc chó), các loại hạt (hạt cây gai dầu, hạt chia và hạt lanh) đều chứa nhiều acid béo omega-3. Acid béo omega-3 có khả năng chống viêm mạnh mẽ, giúp bảo vệ làn da từ những tác động xấu trong ánh sáng mặt trời.

Cơ thể không thể tự tổng hợp acid béo omega-3, do đó bạn nên bổ sung chúng thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu không thích ăn các loại quả hạch, bạn có thể ăn nhiều cá và trứng.

Các loại rau củ, đặc biệt là cà rốt

Cơ thể con người có khả năng chuyển đổi beta carotene trong thực phẩm thành vitamin A, một loại vitamin rất quan trọng đối với làn da. Nghiên cứu năm 2007 cho thấy, beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần uống bổ sung thường xuyên.

Các loại thực phẩm giàu beta carotene bao gồm: Cà rốt và các loại rau xanh như cải xoăn và rau chân vịt. Thêm vào đó, những loại rau củ này cũng chứa nhiều lutein và zeaxanthin - các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, bảo vệ da khỏi các tổn thương do ánh nắng mặt trời, phòng ngừa ung thư da.

Trà xanh

Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những con chuột được bổ sung trà xanh thường xuyên đã giảm nguy cơ hình thành khối u do tiếp xúc với các tia UV. Điều này có thể là do trà xanh chứa nhiều EGCG - một chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavanol.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, trà xanh có thể làm giảm tổn thương da do tiếp xúc với tia UVA, giúp giảm thiểu sự suy giảm collagen trong da. Collagen là một loại protein quan trọng giúp mang lại sự mịn màng, đàn hồi cho da.

Súp lơ trắng

Khi chọn mua rau củ và trái cây, bạn thường được khuyên nên tìm mua những loại có màu sắc nổi bật vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, súp lơ trắng là một trường hợp ngoại lệ. Dù màu sắc không mấy bắt mắt, chúng lại là thực phẩm chứa nhiều chất oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại stress oxy hóa gây nên bởi các gốc tự do.

Bên cạnh đó, nhờ thành phần histidine, súp lơ trắng có khả năng chống nắng một cách tự nhiên. Histidine là một loại amino acid giúp kích thích sản sinh acid urocanic trong cơ thể, giúp tăng khả năng hấp thụ các tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng