Chống nắng khi đi biển thế nào để da không bắt nắng?

Chống nắng đúng cách giúp da không bị bắt nắng khi đi biển

Trẻ nhỏ có nên dùng kem chống nắng?

Tại sao bạn vẫn nên thoa kem chống nắng trong mùa Đông?

Vì sao kem chống nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư da?

Tự làm kem chống nắng bảo vệ da, ngăn ngừa lão hóa

Dùng kem chống nắng

Trước khi ra ngoài, đảm bảo tất cả vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần phải được thoa kem chống nắng, chịu nước, có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên, nhằm bảo vệ da chống lại cả hai tia cực tím A và B.

Bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút, sau đó cứ mỗi 2 giờ thoa lại một lần ngay cả khi trời râm mát và sau khi tắm biển xong.

Chọn thời gian tắm biển thích hợp

Thời gian thích hợp nhất để tắm biển là vào sáng sớm và chiều muộn. Vì khi đó khí quyển đã lọc bớt các tia cực tím B (UVB) có hại cho làn da cũng như nắng không quá gắt gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 sáng đến 2 giờ chiều, vì khoảng thời gian này, các tia nắng thường gay gắt nhất. Tắm biển trong khoảng thời gian này thường dẫn tới nhiều nguy cơ như cháy nắng, cảm nắng, say nắng, đau đầu và ung thư da.

Chọn trang phục phù hợp

Để da không bắt nắng, bạn nên mặc các loại quần áo có màu sáng, dày, dệt bằng sợi vải hoặc tơ lụa. Đặc biệt, không nên mặc quần áo ướt đi dạo trên bãi biển lúc trời có nắng. Ngoài ra, khi đi biển, bạn cần đội mũ rộng vành, đeo kính mát để bảo vệ làn da và mắt của mình.

Chăm sóc da sau khi đi biển

Sau khi đi biển, làn da của bạn rất mỏng, có thể bị cháy nắng. Việc làm dịu các vết cháy nắng cũng như dưỡng trắng toàn thân là rất cần thiết.

Muốn làm dịu vết cháy nắng, bạn nên xả nước mát từ từ lên vùng da cháy nắng, rửa sạch kem chống nắng trên mặt và toàn thân. Sử dụng nha đam hoặc giấm táo thoa lên vùng da bị cháy nắng. Lưu ý rằng, bạn không nên tẩy da chết trong 2 - 3 ngày tiếp theo vì thời điểm này da của bạn rất nhạy cảm.

Làm mặt nạ giúp da không bắt nắng

Ngoài việc bôi kem chống nắng, đội mũ rộng vành, bạn cũng nên đắp mặt nạ từ dâu tây giúp da không bắt nắng. Dâu tây chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao, giúp điều tiết lượng dầu trên da, ngăn ngừa da bắt nắng, đồng thời kích thích tế bào da mới. 

Bạn có thể nghiền nát dâu tây, trộn với chanh, sữa chua hay mật ong tạo thành hỗn hợp sền sệt để đắp lên da. Cả chanh và sữa chua đều có chứa acid giúp loại bỏ tế bào da chết, làm trắng da, trong khi mật ong giúp kháng khuẩn, dưỡng ẩm và làm mềm da.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp