Thực phẩm chức năng là "thần dược"?

Công dụng như “thần dược”

Chỉ cần gõ từ khóa đơn giản “thực phẩm chức năng”, bất cứ ai cũng dễ dàng tìm kiếm ra hàng nghìn kết quả với vô vàn các gian hàng TPCN bán online trên mạng.

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe lớn, nên ngày càng có nhiều người tìm đến những sản phẩm bổ dưỡng, làm đẹp hay những sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Một trong những loại sản phẩm được tìm đến nhiều nhất là TPCN. Tuy nhiên, có một thực tế là phần đông người dùng đều không hiểu rõ về TPCN, mà chỉ sử dụng dựa theo quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các trang mạng bán hàng online.


Chỉ với từ khóa đơn giản "thực phẩm chức năng" đã cho ra kết quả một loạt gian hàng TPCN online

Trên thực tế, sản phẩm TPCN đang bị “thổi phồng” quá mức trên các phương tiện truyền thông. Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã quyết liệt siết chặt quảng cáo TPCN trên báo chí, truyền hình. Tuy nhiên, trên các trang bán hàng online chưa quản lý chặt chẽ thì TPCN đang được quảng cáo như những loại “thần dược”.

Đọc những dòng quảng cáo TPCN bán online trên mạng, nhiều người thật sự “choáng váng” với mức độ thổi phồng sản phẩm.

“Kim Thận Bảo Nam Á không chỉ đơn thuần giúp khôi phục bản năng của nam giới, nó còn thể hiện danh dự của người đàn ông cũng như đem lại niềm vui vợ chồng. Kim Thận Bảo có thể kích thích độ nóng trong phòng, giúp cho những người yếu sinh lý bắt đầu tìm lại sự vui vẻ tình dục… Theo nghiên cứu, nhu cầu sinh dục của đàn ông là không bao giờ dừng lại, giống như thi đấu điền kinh vậy… Vì vậy Kim Thận Bảo Nam Á xuất hiện trên thị trường như tiếng nổ của súng lệnh, đưa người đàn ông trở lại cuộc đua trong lĩnh vực tình dục. Kim Thận Bảo không chỉ giúp cho người thất bại (người bị liệt dương) đứng lên, mà còn giúp đỡ người khỏe chiến thắng trong cuộc đấu…”

Đoạn quảng cáo trên của sản phẩm Kim Thận Bảo khiến bất cứ ai đọc cũng phải “giật mình”. Không chỉ đưa ra những lời chào hàng gây “choáng”, sản phẩm này còn được gắn với những công dụng hấp dẫn như: hồi phục chức năng cương cứng của cơ quan sinh lý, bổ dưỡng thận, kích thích dậy thì lần thứ hai. Đặc biệt, những dòng quảng cáo còn khiến người đọc nhầm tưởng đây là một loại thuốc đặc trị cho người có vấn đề sinh lý: Nếu kiên trì sử dụng có thể giải quyết tận gốc vấn đề liệt dương, sinh lý yếu, cơ quan sinh lý ngắn nhỏ…”

Quả thật, theo như những dòng quảng cáo này thì sản phẩm Kim Thận Bảo đúng là một loại “thần dược”.

Không chỉ có các sản phẩm dành cho nam giới được thổi phồng, mà những sản phẩm làm đẹp, giảm cân dành cho chị em phụ nữ cũng được hô biến thành “thần dược”.


Viên uống làm đẹp da được quảng cáo là "thần dược"

Quảng cáo cho loại thực phẩm làm đẹp da, một trang mạng viết: “Hanami Bcom Gung với thành phần placenta – thần dược của tuổi trẻ, mang lại sự trẻ trung cho làn da, giúp tăng cường sinh lý và sức sống cho cơ thể”.

Còn các loại thực phẩm giảm cân thì được quảng cáo với công hiệu đa năng, không những giúp giảm cân hiệu quả bằng cách “đốt cháy mỡ thừa” mà còn làm đẹp da, nâng cao sức khỏe, phòng tránh ung thư (?).

Bên cạnh đó, rất nhiều các loại TPCN hỗ trợ điều trị bệnh khác đều được quảng cáo với nội dung khiến khách hàng hiểu lầm thành thuốc chữa bệnh. Chẳng hạn, sản phẩm An Trĩ Vương được nhiều trang bán hàng online quảng cáo công hiệu “điều trị bệnh trĩ”, hay sản phẩm Move Free Advanved thì được quảng cáo là “điều trị thoái hóa khớp nổi tiếng tại Mỹ”…


Sản phẩm Move Free Advanced được quảng cáo có tác dụng điều trị

Theo PGS. TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết: Hiện nay, hơn 50% các sản phẩm TPCN được quảng cáo trên các trang bán hàng online là sai sự thật, sai nội dung quảng cáo mà các nhãn hàng đăng ký”.

Hãy là người tiêu dùng thông thái!

Về bản chất TPCN là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên TPCN không có tác dụng chữa bệnh và không phải là “thần dược”. TPCN có công dụng chính là bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc để điều trị bệnh tật như nhiều trang bán hàng online quảng cáo.

PGS. TS. Trần Đáng cho biết: “Việc quảng cáo sai, thổi phồng TPCN đang ảnh hưởng lớn tới uy tín của ngành TPCN. Quảng cáo quá đà, đến khi người tiêu dùng mua về sử dụng lại không có công hiệu như quảng cáo nên mất lòng tin vào TPCN. Chưa kể nhiều cơ sở sản xuất trong nước thả nổi sản xuất, thả nổi quảng cáo nên chất lượng sản phẩm không tốt, ảnh hưởng tới uy tín chung của ngành và của các cơ sở sản xuất nghiêm túc.”


PGS. TS. Trần Đáng đưa ra lời khuyên "hãy là người tiêu dùng thông thái!"

PGS. TS. Trần Đáng cũng đưa ra lời khuyên “hãy là người tiêu dùng thông thái”. Bởi hiện nay, trên thị trường TPCN, có nhiều loại sản phẩm sử dụng tân dược và một số chất gây hại nhưng lại quảng cáo với công dụng như “thần dược” khiến nhiều người tin tưởng mua về dùng.

Việc sử dụng các loại TPCN chứa tân dược, các chất cấm hay nguyên liệu kém chất lượng có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, thậm chí có thể tạo ra các khối u, gây ung thư…

Người tiêu dùng thông thái cần phân biệt rõ TPCN và thuốc, không nên tin tưởng tuyệt đối vào các quảng cáo TPCN, đặc biệt là quảng cáo trên các trang bán hàng online, cần thận trọng khi mua sản phẩm TPCN xách tay, tránh tâm lý hàng xách tay là “hàng xịn”.

TPCN rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự phát huy tác dụng khi người sử dụng là những người tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn đúng sản phẩm và sử dụng đúng cách.
CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng