Mầm súp lơ xanh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư?

Ăn mầm súp lơ xanh mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Bông cải xanh giúp chống lại ung thư đầu cổ

Bông cải xanh hấp, tốt cho người ung thư

Cải xoăn Kale và những giá trị dinh dưỡng không tưởng

Có gì ưu việt trong những "hiệp sỹ màu xanh"?

Sulforaphane là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại rau họ cải như: Cải xoăn, bông cải, bắp cải và có nồng độ đặc biệt cao trong mầm bông cải xanh. Hợp chất này có khả năng tiêu diệt những tế bào ung thư và ngăn cản sự hình thành các khối u mới.

GS. Duxin Sun thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho hay, sulforaphane là hợp chất chống ung thư thông qua việc loại trừ các tế bào ung thư gốc. Đây chính là chiếc chìa khóa mở ra một hướng điều trị mới cho căn bệnh ung thư vú xảy ra ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu sức khoẻ Đại học A & M Texas Mỹ cũng phát hiện ra rằng sulforaphane có thể ức chế sự hình thành, phát triển của các tế bào ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

GS. Praveen Rajendran tới từ Đại học A & M Texas (Mỹ) cho hay, TPCN từ mầm bông cải xanh hiện đang cho thấy những dấu hiệu khá khả quan trong việc phòng ngừa bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu lâm sàng riêng biệt, 28 tình nguyện viên ở độ tuổi trên 50 được khảo sát thói quen ăn các loại rau họ cải. Sau khi kiểm tra sinh thiết ruột, các nhà khoa học nhận thấy, những người ăn nhiều rau cải có mức độ biểu hiện của các gene ức chế khối u p16 rõ rệt hơn so với những người ăn ít hoặc không có các loại rau họ cải.

Hiệu ứng này vẫn tiếp diễn ngay cả khi họ không ăn rau cải đều đặn và sulforaphane đã được đào thải ra khỏi cơ thể.

“Điều này gợi ý về khả năng cơ chế biểu sinh (epigenetics) ban đầu được kích hoạt bởi sulforaphane và chất chuyển hóa của nó, sau đó cơ chế này vẫn được duy trì, ít nhất là trong ngắn hạn, thậm chí sau khi các hợp chất đã được loại bỏ khỏi cơ thể”, GS. Praveen Rajendran cho biết.

Ăn mầm bông cải xanh và bông cải xanh mỗi ngày để bảo vệ sức khoẻ

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn phải nghiên cứu thêm nữa vì sulforaphane vẫn còn bộc lộ một số hạn chế.

Trong các thử nghiệm trên động vật, sulforaphane đã được chứng minh là có thể ức chế sự phát triển của ung thư ruột kết, nhưng cũng đồng thời sinh ra một protein gọi là Nrf2. Một khi Nrf2 được kích hoạt, nó sẽ ngăn trở hoạt động của phân tử kết dính trên bề mặt tế bào nội mô, từ đó ngăn chặn việc gắn kết của các tế bào viêm nhiễm, nhờ vậy mà có thể làm chậm sự phát triển của mảng bám gây xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, gần đây, các nhà phân tích di truyền đã chỉ ra rằng Nrf2 có thể phản ứng ngược gây ung thư và gây ra sự đề kháng với hóa trị liệu. Do đó, các nhà khoa học cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ hơn nữa các mặt lợi hại của sulforaphane trước khi cho ra mắt một loại TPCN an toàn trong phòng chống ung thư, thậm chí là ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, mỗi người nên ăn rau họ cải mỗi ngày, đặc biệt là mầm bông cải xanh là cách bảo vệ sức khoẻ và ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả.

Biết Tuốt H+ (Theo Texas A & M University)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất