Cảnh báo: TPCN Tri-Methyl Xtreme gây tổn thương gan

TPCN Tri-Methyl Xtreme chứa chất gây tổn thương gan

TPCN tạo cơ bắp làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn?

TPCN giảm cân Nhật chứa chất gây rối loạn tâm thần

GNC vực dậy sau bê bối thảo dược

Ứng dụng về TPCN cho smartphone, máy tính

Theo thông cáo báo chí của FDA, thực phẩm chức năng (TPCN) Tri-Methyl Xtreme do Las Vegas-based Extreme Products Group phân phối, được quảng cáo là có chức năng tăng cường cơ bắp. Sản phẩm này có chứa steroid tổng hợp đặc biệt nguy hiểm đang được bày bán tại các cửa hàng bán lẻ, phòng tập thể dục và bán online.

FDA đang tiến hành điều tra sản phẩm này sau khi nhận được phản hồi tiêu cực của người tiêu dùng tại bang California, New Jersey và Utah (Mỹ). Hiện tại, chưa có trường hợp tử vong do sử dụng Tri-Methyl Xtreme nào được báo cáo.

“Các sản phẩm đang được bán trên thị trường có chứa chất steroid anabolic tổng hợp vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng”, TS. Charles Lee – cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá thuốc, FDA cho biết, “steroid anabolic tổng hợp có thể gây là một loại hiệu ứng có hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều cơ quan trong cơ thể và những tác hại này là không thể cứu vãn”.

FDA cho rằng thành phần steroid anabolic tổng hợp không nên có mặt trong các sản phẩm TPCN, theo Luật Giáo Dục và Chế Độ Thực Phẩm Bổ Sung (DSHEA, năm 1994). Steroid có thể gây tổn thương gan cấp tính. Ngoài ra, sử dụng steroid trong thời gian dài có thể gây co rút tinh hoàn, vô sinh, to ngực ở nam giới (còn gọi là "nữ hóa tuyến vú"), tầm vóc ngắn ở trẻ em, tình trạng "nam hóa" ở phụ nữ và ảnh hưởng xấu đến nồng độ lipid máu, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong.

Tri-Methyl Xtreme được quảng cáo là có chức năng tạo cơ bắp, dành cho người tập thể hình

FDA cảnh báo người tiêu dùng nên đến ngay cơ sở y tế nếu đang sử dụng sản phẩm này và có các triệu chứng mệt mỏi, đau bụng hoặc đau lưng, nước tiểu có màu bất thường hoặc sự thay đổi bất thường về sức khỏe.

FDA thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, được lập năm 1906, trụ sở chính tại White Oak, Maryland. FDA chịu trách nhiệm bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe cộng đồng thông qua các quy định và giám sát an toàn thực phẩm, các sản phẩm thuốc lá, sản phẩm thực phẩm chức năng, dược phẩm, vaccine, dược sinh học, truyền máu, các thiết bị y tế, bức xạ điện từ các thiết bị phát và các sản phẩm thú y.

Để được xuất khẩu các sản phẩm vào thị trường Mỹ, các nhà sản xuất phải phải tuân thủ tất cả tiêu chuẩn rất khắt khe của tổ chức này.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm