GNC vực dậy sau bê bối thảo dược

GNC – tập đoàn bán lẻ thực phẩm chức năng (TPCN) lớn nhất tại Mỹ

Thu hồi TPCN của một loạt "ông lớn" ở Mỹ

Singapore: 8 TPCN chứa thành phần cấm

CapheLink New – Chinh phục các nghị sỹ tại IPU132

Phạt nặng công ty nhập khẩu, phân phối TPCN chứa chất cấm

Đầu tháng Hai, sau một loạt xét nghiệm ADN, Văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố: GNC vi phạm các quy định an toàn khi sản phẩm “TPCN có nguồn gốc thảo dược” không hề chứa thảo dược, thậm chí còn chứa một số chất độn "rẻ tiền". Văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu GNC dừng bán và thu hồi ngay lập tức các sản phẩm vi phạm.

GNC có hơn 6.500 cửa hàng bán lẻ trên toàn nước Mỹ và thu về 2,6 tỷ USD mỗi năm.

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, GNC quyết định “cải cách” chất lượng các sản phẩm của mình. Với chiến lược này, các chuyên gia cho rằng việc kiểm soát chất lượng TPCN của GNC sẽ vượt xa yêu cầu của Luật Liên bang.

Chính sách tăng cường kiểm soát chất lượng TPCN của GNC là bước tiến đầu tiên nhưng đầy ý nghĩa đối với ngành công nghiệp TPCN, vốn chỉ có những quy định lỏng lẻo, tại Mỹ.

Các sản phẩm TPCN của GNC được bày bán trên kệ

Michael Archbold - Giám đốc điều hành GNC, cho biết: "Tất cả các sản phẩm của GNC sẽ được thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt và được thử nghiệm trước khi đến tay người tiêu dùng".

Đại diện GNC cho biết họ sẽ dùng các xét nghiệm ADN để kiểm tra chất lượng tất cả các sản phẩm TPCN có nguồn gốc thảo dược. Đồng thời, công ty cũng sẽ tiến hành kiểm tra các thành phần có thể gây dị ứng như lúa mì, đậu nành, các loại hạt… có trong sản phẩm và khai báo đầy đủ trên bao bì.

Chuyên gia nghiên cứu về TPCN, TS. Peter Cohen – Đại học Y Harvard (Mỹ) nhận định: “Tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng cho toàn bộ ngành công nghiệp TPCN. Một tập đoàn bán lẻ TPCN đã thực hiện bước đi đầu tiên sau sự can thiệp mạnh mẽ của Văn phòng Bộ Tư pháp”.

Các sản phẩm thực phẩm chức năng bị thu hồi của GNC là:
- “Herbal Plus” Gingko Biloba
- “Herbal Plus” St. John’s Wort
- “Herbal Plus” Ginseng
- “Herbal Plus” Garlic
- “Herbal Plus” Echninacea
- “Herbal Plus” Saw Palmetto
Ngoài GNC, ba “ông lớn” khác cũng dính phải bê bối thảo dược là: Target, Walmart và Walgreens.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng