TPCN tạo cơ bắp làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn?

Chất tạo cơ bắp làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn?

Ứng dụng về TPCN cho smartphone, máy tính

GNC vực dậy sau bê bối thảo dược

Creatine – “bảo hiểm” cho não bộ

Video: 10 sự thật bất ngờ về cơ bắp con người

Tongzhang Zheng và các cộng sự đến từ trường Đại học Yale (Mỹ) cho rằng một số chất bổ sung tạo cơ bắp như creatine, androstenedione... có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn của nam giới.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn hơn 900 người đàn ông sống tại bang Massachusets và Connecticut về chế độ tập luyện và tiền sử dùng thực phẩm chức năng tạo cơ bắp (creatine hoặc androstenedione). Trong số 900 nam giới tham gia khảo sát, hơn 350 người đã được chẩn đoán ung thư tế bào mầm tinh hoàn.

Ngoài việc tiết lộ thông tin chi tiết về chế độ ăn uống và tập thể dục, các đối tượng được nghiên cứu còn phải trả lời những câu hỏi về thói quen hút thuốc và uống rượu, tiền sử ung thư tinh hoàn trong gia đình và tiền sử thương tích vùng háng.

Nam giới nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng tạo cơ bắp

Sau khi phân tích kết quả, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người dùng chất bổ sung ít nhất 1 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp có nguy cơ bị mắc ung thư tinh hoàn cao hơn 65%. Ở những người dùng nhiều hơn 1 loại chất bổ sung tạo cơ bắp, nguy cơ mắc bệnh là 177%. Việc sử dụng chất bổ sung trong ba năm hoặc hơn làm tăng 156% rủi ro mắc bệnh.

“Mối liên hệ này đã có bằng chứng rất vững chắc”, trưởng nhóm nghiên cứu Tongzhang Zheng cho biết. Ông tiếp: “Nếu bạn dùng chất bổ sung sớm hơn, lâu hơn hoặc dùng nhiều loại khác nhau, bạn sẽ gặp rủi ro cao hơn”.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ mới đưa ra mối liên hệ mà chưa giải thích được nguyên nhân. Vì vậy, cần phải tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm khác để xác định cơ chế làm tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn của các TPCN tạo cơ bắp.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san British Journal of Cancer, số ra tháng 4/2015.

Kim Chi H+ (Theo Washingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất