Nghi án Dược Hậu Giang quảng cáo lố Naturen Z

Naturent Z được gắn với nhiều công dụng vượt xa so với giấy phép đăng ký

Giải pháp cho "chưa đến chợ đã hết tiền"?

Ngang nhiên phát tài liệu cấm ngay trước mặt Thứ trưởng

Quảng cáo "láo" TPCN, Dược phẩm Thiên Khánh bị xử phạt

On Plaza Việt Pháp sau xử phạt quảng cáo TPCN "lố" vẫn... lố

Sản phầm Naturen Z của công ty Cổ phần Dược Hậu Giang đã được quảng cáo trên website http://benhviengan.vn/ (Bệnh viện Gan online đầu tiên) như một loại thuốc cho bệnh gan, mặc dù sản phẩm này đã được đăng ký là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Thực phẩm chức năng - TPCN) tại Cục An toàn thực phẩm.

Cụ thể, Bệnh viện Gan CHỈ ĐỊNH sử dụng Naturen Z cho người bị: Viêm gan do nhiễm siêu vi, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc gan, suy giảm chức năng gan; Người bị nổi mụn, da sần sùi, khô, nứt nẻ, dầy, sạm, nám; Người làm việc trong môi trường độc hại, nhiễm chất độc hóa học; Kích thích ăn ngon, hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón thường xuyên và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Như đã biết, cụm từ CHỈ ĐỊNH chỉ dành cho thuốc. Và những đối tượng được CHỈ ĐỊNH dùng Naturen Z ở đây có sự khác biệt tương đối lớn so với đối tượng dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturen Z!?? Hay là liệu có loại thuốc cũng mang tên Naturen Z mà nhóm phóng viên Health+ chưa biết đến?

Ngày 21/12/2015, Tạp chí Thực phẩm chức năng đã nhận được văn bản trả lời của Công ty TNHH Truyền thông Số Vàng liên quan đến bài viết "Nghi án Dược Hậu Giang quảng cáo lố Naturen Z" đăng tải trên tạp chí ngày 18/12/2015:
Theo Công ty TNHH Truyền thông Số Vàng:
Naturenz hiện có 3 dòng sản phẩm đang lưu hành trên thị trường là:
1. Naturenz Caps đăng ký là dược phẩm
2. Thực phẩm chức năng Naturenz LB
3. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang cứng giải độc gan Naturenz.
Tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng đã nêu rõ quan điểm: Việc không nêu tên đầy đủ sản phẩm và nhóm sản phẩm (cụ thể ở đây là thuốc) khiến bạn đọc đã có hiểu nhầm. Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, hiện tại website benhviengan.vn tính đến thời điểm 16h ngày 21/12/2015 vẫn không gọi tên đầy đủ của sản phẩm và nhóm sản phẩm.

Nhưng dù là thuốc hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì việc Bệnh viện gan benhviengan.vn quảng cáo công dụng của từng thành phần riêng rẽ cũng là điều cấm trong quảng cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế. Vậy mà "bệnh viện" vẫn vô tư quảng cáo công dụng của Protease từ nhựa quả đu đủ, Enzym peroxydase chiết xuất từ quả mướp đắng, Beta-caroten được ly trích từ quả gấc,… 

Naturen Z liệt kê công dụng từng thành phần

Nhóm phóng viên Health+ sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong các bài viết tiếp theo!

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng