Các loại dưỡng chất cần bổ sung trước khi sinh

Vitamin tổng hợp trước khi sinh cần thiết cho mẹ tròn con vuông

Bà bầu ăn lươn - lợi cả mẹ lẫn con!

Những điều bà bầu cần biết khi tiêm phòng cúm

Bà bầu bị côn trùng cắn: Nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Bà bầu bị đau bụng có gì nguy hiểm?

Nếu đã có một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng và cân bằng, chị em có thể không phải “lăn tăn” e sợ bị thiếu chất hay thiếu hụt dinh dưỡng. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết phụ nữ độ tuổi sinh nở đều không thể đáp ứng được điều này.

Đây là lý do vì sao các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai và chuẩn bị mang thai, nên sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng hay vitamin tổng hợp trước khi sinh để giúp “mẹ tròn con vuông”.

Dưỡng chất cần bổ sung trước khi sinh là gì?

Dưỡng chất cần bổ sung trước khi sinh là các loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho bà bầu như acid folic, calci, sắt, kẽm, vitamin A, B, E, K, C,... Theo hầu hết các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ nên sử dụng sản phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết này trong giai đoạn cố gắng thụ thai, trong khi mang thai và khi cho con bú.

Tiêu thụ vitamin trước khi sinh có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ, hạn chế dị tật thai nhi, đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu thường chứa acid folic và nhiều dưỡng chất khác.

Acid folic

Acid folic còn được gọi là folate hoặc vitamin B9.

Uống acid folic trước khi mang thai và trong suốt thai kỳ có thể giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ống thần kinh là cấu trúc phôi thai cuối cùng tạo thành cột sống và não của thai nhi. Khiếm khuyết ống thần kinh có thể gây ra các tình trạng nghiêm trọng về cột sống và não, bao gồm tật nứt đốt sống. Thuật ngữ này mô tả gai xương bị hở hay cột sống có phần không kín hoàn toàn. Nứt đốt sống nặng có thể bao gồm cơ suy yếu hoặc liệt ở phần hở, mất cảm giác dưới phần hở và mất khả năng kiểm soát bàng quang và đại tràng.

Acid folic cũng giúp cơ thể bà bầu tạo ra các tế bào hồng cầu, góp phần giảm nguy cơ thiếu máu. Thiếu máu có thể gây ra các biến chứng thai kỳ, chẳng hạn như: Sinh con nhẹ cân, sinh non, thiếu máu ở trẻ sơ sinh…

Các vitamin và chất dinh dưỡng khác

Ngoài acid folic, một số chất dinh dưỡng quan trọng khác cũng cần thiết cho phụ nữ mang thai và cho con bú, cũng như sự phát triển thai nhi. Bao gồm:

Sắt: Sắt là một thành phần quan trọng khác trong các tế bào hồng cầu. Phụ nữ mang thai không nhận đủ chất sắt có thể bị thiếu máu do thiếu sắt, khiến cơ thể không đáp ứng đủ tổng lượng máu cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, cần bổ sung 27mg sắt/ngày trong thai kỳ và 9 - 10mg/ngày khi cho con bú

Kẽm: Hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể tạo ra protein, phân chia tế bào và tổng hợp DNA cho các tế bào mới. Cần bổ sung 11mg/ngày khi mang thai và 12mg/ngày khi cho con bú.

Vitamin B12: Giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu và tế bào thần kinh khỏe mạnh - những tế bào chuyên biệt được tìm thấy trong tủy sống và não. Vitamin B12 cũng giúp các tế bào này hoạt động đúng cách hơn. Cần bổ sung 2,6 - 2,8mcg/ngày.

Calci và vitamin D: Phối hợp với nhau để giúp phát triển xương và răng của thai nhi. Vitamin D cũng rất quan trọng cho sự phát triển của mắt và da khỏe mạnh. Calci có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Bạn cần bổ sung 1.000 - 1.300mg calci/ngày và 600IU vitamin D mỗi ngày.

Vitamin A: Giúp các tế bào phát triển và biệt hóa, góp phần vào sự phát triển lành mạnh của thị lực và nhiều cơ quan quan trọng. Bạn nên có đủ 750 - 770mcg/ngày khi mang thai và 1.200 - 1.300mcg/ngày khi cho con bú.

Vitamin B6: Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhận thức, chuyển hóa glucose, chức năng miễn dịch và tạo máu. Vitamin này cũng có thể giúp giảm buồn nôn, ốm nghén khi mang thai. Nhu cầu vitamin B6 bạn cần là 1,9 - 2,0mg/ngày.

Iod: Đây là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, não và hệ xương. Thiếu iod nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai có thể làm chậm sự phát triển của thai nhi hoặc gây ra các khuyết tật phát triển thần kinh, thai chết lưu hoặc sẩy thai. Bạn cần 27mg/ngày khi mang thai và 9 - 10mg/ngày khi cho con bú.

Omega 3: thành phần chính chứa DHA, EPA là những acid béo chưa no, có tác dụng quan trọng giúp hỗ trợ sự phát triển trí não cũng như thị lực của thai nhi. Nên bổ sung 200mg DHA và EPA mỗi ngày.

Bạn vẫn có thể bổ sung đơn lẻ từng dưỡng chất một, nhưng sẽ gây ra nhiều phiền toái, bất tiện. Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng các loại vitamin tổng hợp để bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi. Đây cũng là sự lựa chọn phổ biến, tiện lợi và tối ưu được nhiều mẹ bầu yên tâm dùng trong suốt thai kỳ.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai và bà bầu:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất