15 thực phẩm giúp giảm đau, chống viêm

Lưu huỳnh trong hành tây và tỏi giúp kích thích hệ miễn dịch và giảm viêm hiệu quả.

9 cách đã được chứng minh có tác dụng chống viêm

6 loại vitamin có tác dụng chống viêm

5 thực phẩm giúp chống viêm hiệu quả mà bạn nên ăn thường xuyên

Tự làm 4 loại đồ uống đơn giản giúp chống viêm, giảm đau tại nhà

Dầu olive

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát hiện ra oleocanthal (một hợp chất trong dầu olive) giúp ngăn chặn hoạt động của 2 enzyme ở trung tâm tình trạng viêm trong cơ thể nên nó có tác dụng chống viêm tương tự thuốc ibuprofen. 

Dầu olive có thể ức chế enzyme chống viêm 

Dứa

Bromelain - một loại enzyme trong dứa có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy ăn dứa có thể làm giảm đau ở bệnh nhân viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hội chứng ống cổ tay. 

Táo

Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp chống lại phản ứng viêm hiệu quả. 

Táo có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh

Rau bina

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina... có chứa nhiều carotenoids nên nó giúp chống viêm hiệu quả. 

Chocolate

Flavonoids trong chocolate là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm viêm hiệu quả. Theo một nghiên cứu lớn của các nhà khoa học Italia, những người ăn chocolate đen có thể làm giảm đáng kể các protein liên quan đến các phản ứng viêm  so với những người không ăn chocolate. 

Flavonoids trong chocolate là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm viêm hiệu quả

Gạo lứt

Gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác có thể giúp chống lại những cơn đau của hội chứng ruột kích thích. Các thành phần trong gạo lứt có thể làm giảm tần suất đau nửa đầu bằng cách làm dịu các dây thần kinh, mạch máu và cơ. Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard còn cho thấy phụ nữ ăn gạo lứt ít có nguy cơ béo phì hơn so với những người không ăn.

Nho

Resveratrol trong nho có hoạt tính chống oxy hóa mạnh nên nó có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Resveratrol cũng có hiệu quả tương tự như aspirin (nhưng không gây kích ứng dạ dày như aspirin).

Resveratrol trong nho có hiệu quả tương tự như aspirin 

Các nhà nghiên cứu người Anh đã phân tích chế độ ăn của 25.000 người và họ nhận thấy rằng những người ăn nhiều cam, quýt ít có khả năng bị viêm khớp. 
Cherry

Anthocyanin trong cherry có thể giúp chống viêm hiệu quả tương tự như thuốc aspirin. Ngoài cherry thì mâm xôi và dâu tây cũng giúp chống viêm hiệu quả. 

Nam việt quất

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard nhận thấy rằng những phụ nữ uống nước ép nam việt quất mỗi ngày có nguy cơ bị nhiễm trùng bàng quang thấp hơn so với những người khác. Các nhà nghiên cứu tin rằng một số thành phần trong nước ép có thể ức chế vi khuẩn xâm nhập vào thành bàng quang.

Một số thành phần trong nam việt quất có thể ức chế vi khuẩn xâm nhập gây viêm

Hành tây và tỏi

Lưu huỳnh trong hành tây và tỏi giúp kích thích hệ miễn dịch và giảm viêm hiệu quả.

Trà 

Flavonoid trong trà có thể bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương. Nó cũng chứa các chất chống oxy hóa mạnh nên giúp giảm viêm hiệu quả. 

Bông cải xanh

Loại rau này chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể chống lại viêm khớp hiệu quả. Ngoài bông cải xanh thì các thực phẩm như măng tây, bắp cải, cà chua.... cũng chứa glutathoine.

Bông cải xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh

Cá 

Cá hồi, cá cơm và các loại cá béo khác có chứa acid béo omega-3 nên giúp chống viêm mạnh mẽ. Một nghiên cứu của Đại học Pittsburgh cho thấy những người bị đau lưng và cổ dùng acid béo omega-3 dưới dạng bổ sung trong ba tháng ít bị đau hơn. 

Đậu nành

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Oklahoma thấy rằng những người bị viêm xương khớp, đặc biệt là đàn ông ăn 40gram protein đậu nành mỗi ngày trong ba tháng có thể giảm cơn đau và di chuyển dễ dàng hơn những người không mắc bệnh. 

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng