Người ăn chay nên tìm đến những nguồn protein lý tưởng này

Đậu edamame của Nhật Bản là thực phẩm bổ dưỡng và giàu protein

Hạt bí có phải thực phẩm giảm cân lý tưởng?

Coenzyme Q10: “Vũ khí bí mật” cho làn da không tuổi

7 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay, ăn kiêng

Tối nay ăn gì: Ăn chay cho nhẹ bụng

Đậu đen

Đậu đen không những giàu chất xơ mà còn chứa nhiều protein

Đậu đen không chỉ cung cấp cho bạn protein mà chúng còn là nguồn chất xơ dồi dào. Chất xơ trong đậu đen có thể giảm lượng cholesterol xấu trong máu, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón. Đậu đen còn có nhiều chất chống oxy hóa và tăng cảm giác no, giúp bạn kiểm soát cân nặng và giữ dáng.

Các loại đậu khác như đậu lăng cũng khiến bạn nhanh no, từ đó giúp bạn khống chế khẩu phần ăn.

Hạt chia

Hạt chia cung cấp nhiều dinh dưỡng, trong đó có chất chống oxy hóa, các vitamin và protein. Hạt chia rất giàu acid béo omega-3, nhờ đó có khả năng kiểm soát cholesterol và phòng ngừa các bệnh tim mạch. Omega-3 cũng là một trong nhiều protein có gốc thực vật được coi là protein hoàn chỉnh – tức loại protein chứa cả 9 acid amin mà cơ thể không tự sản xuất được.

Nước hạt chia có lợi trong quá trình giảm cân

Hạt chia không có mùi vị, có thể pha vào nước hoặc ăn kèm với yến mạch. Do đó, hạt chia rất thích hợp để thêm vào chế độ ăn chay hay giảm cân của bạn.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn protein lành mạnh cho người ăn chay

Các loại quả hạch luôn là nguồn protein tuyệt vời. Hạnh nhân nói riêng, có nhiều chất chống oxy hóa, giàu chất xơ, vitamin E, magne và kali. Thực phẩm dinh dưỡng và ngon miệng này có thể làm món ăn vặt lành mạnh.

Ngoài hạnh nhân, hạt điều cũng là nguồn protein dồi dào.

Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ chứa nhiều phytosterol, tức hoạt chất nhóm sterol có nguồn gốc từ thực vật. Trái ngược với nó là cholesterol, nhóm sterol nguồn gốc từ động vật. Do đó, phytosterol trong hạt bí có thể giảm lượng cholesterol xấu trong máu và giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Hạt bí và hạt hướng dương chứa nhiều protein

Hạt bí đỏ có thể ăn cùng vào salad hoặc sữa chua để bổ sung protein lành mạnh vào khẩu phần ăn. Giống như hạt bí, hạt hướng dương cũng chứa nhiều protein.

Đậu edamame

Đậu edamame còn gọi là đậu nành lông Nhật Bản, có nhiều nét tương đồng với đậu nành Việt Nam. Giống đậu này được lai tạo cho hạt to hơn, đồng thời được thu hoạch khi quả đậu chưa già. Hiện nay, bạn có thể tìm mua đậu edamame tại hệ thống Homefarm hoặc GOFOOD ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đậu edamame giàu protein, chất xơ, vitamin và muối khoáng. Nó cũng chứa các hợp chất tương tự estrogen, có thể giúp ngăn chặn một số dạng ung thư nhất định.

Sau khi hấp chín, bạn có thể dễ dàng bóc vỏ và thêm hạt đậu edamame vào nhiều món ăn. Nếu bạn không thích đậu nàng như edamame, đậu tằm (còn gọi là đậu fava) là nguồn protein lành mạnh và có hương vị thơm ngon không kém.

Protein là chất dinh dưỡng có nhiệm vụ tạo nên cơ bắp của chúng ta cũng như các hormone và enzyme trong cơ thể. Do vậy, dù bạn thực hiện chế độ ăn nào, khẩu phần ăn hàng ngày vẫn nên cung cấp đủ protein để cơ thể khỏe mạnh và đảm bảo sức đề kháng.

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng