Coenzyme Q10: “Vũ khí bí mật” cho làn da không tuổi

Coenzyme Q10 là một nguyên liệu quan trọng trong quá trình chăm sóc da

Tại sao bạn có thể bị nổi mụn ở da dầu và cách khắc phục?

Bạn đã biết cách dùng nước cây phỉ để chăm sóc da hiệu quả?

6 loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da nên được bảo quản lạnh

Giải mã thành phần có trong mỹ phẩm chăm sóc da

Coenzyme Q10 là gì?

Coenzyme Q10 (hay CoQ10) là một chất hòa tan trong chất béo, có thể được tìm thấy trong tất cả các tế bào của cơ thể. Chúng được gọi là “coenzyme” vì các enzyme khác đều cần có CoQ10 để có thể hoạt động hiệu quả.

Các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào da đều cần CoQ10 để tạo ra năng lượng cho các hoạt động chức năng bình thường. Cụ thể, CoQ10 được sử dụng trong ty thể, “nguồn năng lượng” của tế bào. Tại đây, các electron sẽ di chuyển theo các con đường nhất định để tạo ra dòng năng lượng. CoQ10 đóng vai trò thiết yếu trong việc vận chuyển electron theo những con đường này.

CoQ10 cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Hơn nữa, chúng là chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo duy nhất cơ thể người có thể tạo ra. Tuy nhiên, quá trình sản sinh CoQ10 trong cơ thể sẽ giảm dần khi bạn già đi. Bạn có thể bổ sung CoQ10 thông qua một số loại thực phẩm như cá, lạc/đậu phộng, bông cải xanh… nhưng điều này cũng chỉ giúp bạn lấy lại được khoảng 25% lượng CoQ10 cần thiết.

Coenzyme Q10 là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có vai trò quan trọng với các tế bào

May mắn là bổ sung CoQ10 có thể giúp cải thiện nồng độ dưỡng chất này trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện làn da từ trong ra ngoài.

Các lợi ích chăm sóc da của Coenzyme Q10

Bảo vệ da khỏi stress oxy hóa

Stress oxy hóa là tình trạng các gốc tự do có hại tích tụ nhiều trong cơ thể, vượt quá số lượng các chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da. Theo bác sỹ da liễu Kenneth Mark (người Mỹ), tình trạng stress oxy hóa là nguyên nhân hàng đầu phá vỡ collagen trong da, gây viêm da mạn tính. “Trong những trường hợp nghiêm trọng, stress oxy hóa còn có thể phá hủy DNA, từ đó làm tăng nguy cơ gây ung thư”, bác sỹ Kenneth Mark cảnh báo.

Tương tự như các chất chống oxy hóa khác, CoQ10 có thể vô hiệu hóa các gốc tự do bằng cách trung hòa electron, đồng thời ngăn ngừa quá trình peroxy hóa lipid (quá trình các gốc tự do phá hủy màng tế bào). Do đó, bổ sung CoQ10 có thể giúp bảo vệ màng ty thể và tái tạo các chất chống oxy hóa khác như vitamin C và E trong cơ thể.

CoQ10 có thể giúp chống lại các gốc tự do, giảm stress oxy hóa cho da

Làm giảm sự hình thành nếp nhăn trên da

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, CoQ10 có thể bảo vệ da khỏi các tia UV, một trong những nguyên nhân chính gây stress oxy hóa trong da.

Tiếp xúc nhiều với các tia UV trong khoảng thời gian dài có thể phá hủy collagen trong da, từ đó dẫn đến lão hóa da sớm. Tiếp xúc với tia UV còn có thể phá hủy các nguyên bào sợi, hay các tế bào sản sinh collagen trong da. Điều này có thể ngăn ngừa quá trình hồi phục vết thương, thúc đẩy sự hình thành nếp nhăn trên da.

Do đó, bổ sung các chất chống oxy hóa như CoQ10 có thể giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung CoQ10 có thể giúp giảm nếp nhăn, vết chân chim trên gương mặt, đồng thời giúp bạn có làn da mịn màng hơn.

Cung cấp năng lượng cho tế bào da

Theo bác sỹ da liễu Hadley King (người Mỹ), mọi tế bào đều cần có năng lượng để hoạt động hiệu quả. Các tế bào da quan trọng như nguyên bào sợi (tế bào sản sinh collagen) và tế bào sừng (sản sinh keratin) cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, khi CoQ10 giảm dần theo tuổi tác, hoạt động của ty thể cũng bị suy giảm và không thể tạo ra đủ năng lượng cho da. Điều này có thể khiến các tế bào da bị suy yếu, từ đó khiến da dễ hình thành nếp nhăn, dễ bị chảy xệ. Do đó, bạn nên bổ sung CoQ10 để tăng cường năng lượng cho các tế bào, giúp hồi phục da từ bên trong.

Hỗ trợ hồi phục vết thương

Tình trạng tích tụ nhiều gốc tự do trong cơ thể có thể gây stress oxy hóa, từ đó cản trở quá trình hồi phục vết thương. Do đó, nhiều chuyên gia khuyến khích việc bổ sung CoQ10 để giảm stress oxy hóa, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, sử dụng CoQ10 trực tiếp trên da có thể thúc đẩy hình thành collagen, làm giảm viêm da.

Cách dùng CoQ10 để chăm sóc da hiệu quả?

Bạn có thể tìm mua các sản phẩm chăm sóc da như serum, kem dưỡng ẩm, kem mắt… có chứa CoQ10 để cải thiện quá trình chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn nên tìm các sản phẩm có chứa cả vitamin C và vitamin E để tăng cường tối đa hiệu quả của CoQ10.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trao đổi với bác sỹ để bổ sung CoQ10 từ các loại thực phẩm chức năng, giúp chăm sóc da từ bên trong. Do CoQ10 hòa tan trong chất béo, tốt nhất bạn nên bổ sung chúng cùng chất béo để cải thiện khả năng hấp thụ CoQ10 trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp