7 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay, ăn kiêng

Sữa thực vật là món ăn thực dưỡng an toàn và bảo vệ sức khỏe

Người ăn Keto có được uống sữa hạnh nhân không?

Nên chọn loại sữa nào: Sữa yến mạch hay sữa hạnh nhân?

Công thức sữa hạt hạnh nhân chuẩn giúp bé phát triển trí não

Tự làm sữa hạt óc chó: Vô cùng bổ dưỡng

Sữa thực vật là thức uống bổ dưỡng, được làm từ các loại hạt, ngũ cốc. Sữa thực vật có hàm lượng lớn protein thực vật, các acid béo không no như Omega-3, 6, 9, vitamin và khoáng chất. Sữa thực vật có thể được sử dụng để thay thế sữa động vật, phù hợp với mọi đối tượng trẻ em, bà bầu, người ăn chay, người dị ứng với sữa động vật, người ăn chay, ăn kiêng.

Dưới đây là 7 loại sữa thực vật tốt cho sức khỏe và được sử dụng phổ biến:

Sữa yến mạch

Bác sỹ Gorin gợi ý bạn có thể thêm sữa thực vật vào cà phê, cappuccino, lattes hoặc nướng bánh. Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn kiêng không chứa gluten thì sữa yến mạch là một ý tưởng tốt. Bởi, 1 cốc sữa yến mạch chứa khoảng 110 - 130 calo, 2 – 4g protein và 2g chất xơ. Đồng thời, sữa yến mạch chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, bao gồm calci, vitamin D, vitamin A và vitamin B12.

1 ly sữa yến mạch có thể thay thế cho bữa ăn nhẹ

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa hàm lượng protein cao, tương đương với sữa bò. 1 cốc sữa đậu nành không đường chứa khoảng 80 calo, 7g protein và 2g chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như kali, vitamin A, vitamin D... Một nghiên cứu trên tờ dinh dưỡng hôm nay cho thấy tỷ lệ người dị ứng đậu nành thấp hơn nhiều so với 7 tác nhân gây dị ứng khác như sữa, trứng, cá, động vật có vỏ, hạt cây, đậu phộng và lúa mì. Tuy nhiên, nếu bạn bị di ứng với đậu nành thì hãy tránh sử dụng loại sữa này.

Sữa hạnh nhân

Một cốc sữa hạnh nhân chứa khoảng 45% calci, 50% vitamin B12 và 25% vitamin D lượng dưỡng chất cơ thể cần mỗi ngày. 1 cốc sữa hạnh nhân ít hơn 30 calo. Bác sỹ Gorin khuyên bạn nên sử dụng sữa hạnh nhân không đường vì ăn ngọt không tốt cho sức khỏe.

bà bầu uống sữa hạt nhân giúp thai nhi phát triển não bộ

Sữa hạt điều

Sữa hạt điều có vị béo ngậy, thơm bùi. 1 cốc sữa hạt điều thường chứa từ 25 - 40 calo, bổ sung sắt và calci.

Sữa gạo 

Sữa gạo là thực phẩm an toàn cho những người bị dị ứng với các loại hạt. Sữa gạo có lượng calo cao hơn một số loại sữa hạt khác. 1 cốc chứa khoảng 120 calo, 1g protein và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, calci, vitamin D và vitamin B12.

Sữa gạo lứt có hàm lượng magne và chất xơ cao, giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Sữa dừa

Người ăn chay thường sử dụng sữa dừa để làm sinh tố, chế biến các món ăn. 1 cốc sữa dừa chứa khoảng 45 calo, 1g chất xơ và không có protein. Sữa dừa cung cấp các chất dinh dưỡng khác bao gồm 50% lượng vitamin B12 và 30% lượng vitamin D khuyến cáo sử dụng hằng ngày.

Sữa đậu

Sữa đậu Hà Lan giúp tăng cường cấu trúc xương. 1 cốc sữa đậu nguyên chất chứa 70 calo, 8g protein, 32mg DHA omega-3, không đường và 50% lượng calci khuyến cáo sử dụng mỗi ngày, nhiều hơn sữa bò 2%.

Phạm Mơ H+ (Theo Vegetariantimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp