Thuốc chống trầm cảm có thể ngăn chặn hội chứng tiền kinh nguyệt?

Thuốc chống trầm cảm liều thấp có thể ngăn chặn hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ

Dùng thuốc chống trầm cảm khi cho con bú: Nên hay không?

Cương vùng kín 5 ngày vì thuốc chống trầm cảm

9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Dùng thực phẩm để điều hòa kinh nguyệt

Theo các nhà nghiên cứu, PMS được kích hoạt bởi quá trình rụng trứng. Lúc này, buồng trứng tiết ra hormone sinh dục steroid progesterone và thường xảy ra vào cuối của chu kỳ kinh nguyệt.

“Sự giảm bài tiết dẫn đến suy giảm allopregnanolone - một loại hormone hoạt động như thuốc an thần và chất an thần gây ra các triệu chứng đau đầu, đau bụng, đau lưng, chóng mặt…”, TS. Thelma Lovick – Đại học Bristol (Anh), người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Theo nghiên cứu, thuốc chống trầm cảm fluoxetine có thể tác động đến 1 loại enzyme có tên 5α - dihydroprogesterone (enzyme ức chế allopregnanolone), làm tăng mức allopregnanolone trong não. Vì thế, chúng có thể duy trì sự cân bằng hóa học của các tổ chức thần kinh, vì thế có thể được sử dụng để làm giảm bớt các triệu chứng do giảm progesterone như PMS.

Thuốc chống trầm cảm liều thấp có thể ngăn chặn các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Bên cạnh đó, fluoxetine còn làm giảm lượng overactivity có trong mạch não, giúp cảm tâm trạng căng thẳng và lo âu. Theo nhóm nghiên cứu, thuốc chống trầm cảm cũng có thể được sử dụng để phòng ngừa trầm cảm sau sinh.

"Điều này rất quan trọng vì nó có khả năng điều trị liên tục cho tình trạng PMS với ít tác dụng phụ", TS. Lovick của Đại học Bristol cho biết, thử nghiệm trên người dự kiến sẽ được sớm thực hiện tại Brazil.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược phẩm Anh.

- Hội chứng tiền kinh nguyệt ảnh hưởng tới 85% phụ nữ và đôi khi gây ra suy nhược cơ thể, làm cho phụ nữ cảm thấy lo lắng, cáu kỉnh, mệt mỏi và nhạy cảm với cảm giác đau hơn. Những người có nguy cơ cao là: phụ nữ 20 - 40 tuổi, có ít nhất 1 con, có tiền sử gia đình bị trầm cảm sau sinh hoặc rối loạn tâm trạng.

- Các triệu chứng của PMS xảy ra 1 - 2 tuần trước khi “đến tháng”, bao gồm mụn, vú bị sưng hoặc đau... Các triệu chứng PMS thường biến mất khi bắt đầu chu kỳ hàng tháng.
Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị