Thuốc điều trị thử nghiệm Ebola trên khỉ có tác dụng 100%

Thuốc Zmapp được thử nghiệm trên 18 cá thể khỉ nâu nhiễm Ebola và tất cả đều hồi phục 100% ngay cả khi một số cá thể đang ở giai đoạn nhiễm trùng nghiêm trọng của bệnh. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự kết hợp khác nhau của 3 loại kháng thể trong huyết thanh, một phần của hệ miễn dịch cơ thể có khả năng kháng virus Ebola, là cơ sở của Zmapp.


Zmapp thử nghiệm trên các cá thể khỉ nâu

Zmapp được mệnh danh là một loại “huyết thanh bí ẩn” có khả năng chữa trị Ebola nhưng còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và cho đến nay vẫn chưa có một dữliệu nào về hiệu quả. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature đã khẳng định đây chính là một bước tiến quan trọng đầu tiên trong việc chống lại căn bệnh nguy hiểm này.


Zmapp cần được thử nghiệm trên người càng sớm càng tốt

Giai đoạn bệnh Ebola trên khỉ nâu là 5 ngày. Zmapp có thể điều trị cho các cá thể khỉ trong vòng 3 ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Như vậy, các nhà nghiên cứu ước tính khả năngđiều trị Ebola của Zmapp có thể kéo dài đến ngày thứ 9 sau khi bị nhiễm Ebola trên người.
Giáo sư Peter Piot
, Giám đốc Viện Vệ sinh và Y học Nhiệt đới, trường Đại học Tổng hợp London School cho biết: “Đây là bằng chứng thuyết phục nhất về khả năng điều trị hiệu quả Ebola trên người của Zmapp. Các thử nghiệm trên người cần được bắt đầu càng sớm càng tốt”.


CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn