Thuốc chữa viêm khớp làm tăng nguy cơ đái tháo đường?

Thuốc glucocorticoid làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Giúp trẻ bị đái tháo đường "sống chung với lũ"

Trẻ bị đái dầm có thể mắc đái tháo đường?

Giảm cân giúp điều trị đái tháo đường type 2 như thế nào?

Đái tháo đường và mãn kinh: Thách thức nhân đôi

Các nhà khoa học cho biết, glucocorticoid (hay steroid) dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp có thể tăng nguy cơ bị đái tháo đường ở nhóm đối tượng sử dụng. Điều này phụ thuộc vào liều lượng và thời gian sử dụng glucocorticoid. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Viêm khớp và Thấp khớp.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ bệnh án của hơn 20.000 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp ở Anh và so sánh tỷ lệ khởi phát đái tháo đường ở những người được điều trị bằng glucocorticoid với những người không điều trị bằng glucocorticoid.

Các thuốc glucocorticosteroid tổng hợp có hoạt tính chống viêm và chứa nhân steroid có 17 phân tử carbon với tác dụng chống viêm mạnh

Họ nhận thấy rằng, glucocorticoid được liên kết với 1 trường hợp đái tháo đường mới trên khoảng 150 - 200 người được điều trị mỗi năm. Tuy nhiên, trong nhóm này, vẫn xuất hiện nguy cơ bị đái tháo đường khi bệnh nhân chỉ sử dụng 1 liều glucocorticoid duy nhất trong sáu tháng gần đây nhất. Chỉ cần sử dụng trên 5mg prednisolone (một glucocorticoid có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch) có thể tăng nguy cơ mắc đái tháo đường 25 - 30% (dùng ít hơn 5mg prednisolone được cho là khá an toàn và không liên quan tới nguy cơ bị đái tháo đường).

TS. Will Dixon - Trưởng nhóm nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Viêm khớp (Anh), cho hay: “Các bác sỹ điều trị cho bệnh nhân bị viêm khớp phải đưa ra những quyết định sáng suốt khi kê đơn glucocorticoid cho người bệnh. Nghiên cứu này cung cấp những bằng chứng quan trọng giúp đỡ cho các bác sỹ làm việc này”.

Chính vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng glucocorticoid để điều trị bệnh viêm khớp hay các bệnh viêm khác.

Nếu không may mắc đái tháo đường, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế, dược sỹ để chọn lựa một loại thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị đái tháo đường, ổn định đường huyết hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm có thành phần thảo dược tự nhiên như: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn...

Biết Tuốt H+ (Theo Sciencedaily)

Thực phẩm chức năng TĐCARE là sự kết hợp từ 7 thảo dược quý: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP

 ** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất