Giảm cân giúp điều trị đái tháo đường type 2 như thế nào?

Giảm cân giúp giảm lượng cholesterol máu hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Đái tháo đường và mãn kinh: Thách thức nhân đôi

Bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên ăn uống như thế nào?

TPCN Hộ Tạng Đường - Giải pháp cho biến chứng tiểu đường

Có dùng kết hợp TPCN Hộ Tạng Đường với TPCN Nattospes được không?

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn,

Đái tháo đường type 2 là bệnh mạn tính, thường xảy ra ở người trưởng thành. Rõ ràng sau nhiều năm cho thấy người bị thừa cân quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn. Trong 20 năm trở lại đây, các nghiên cứu đã bắt đầu giải thích được lý do.

Những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, các “tế bào mỡ” bên trong cơ thể có khả năng làm giảm hoạt động và giảm độ nhạy cảm của insulin với tế bào (hormon được sản xuất bởi tuyến tụy để ổn định đường huyết) gây ra tình trạng gọi là đề kháng insulin, do đó làm tăng cao lượng đường trong máu.

Lời khuyên của bác sỹ của bạn trong trường hợp này là đúng với hướng dẫn của Hội liên hiệp Đái tháo đường Hoa Kỳ. Họ vận động tất cả mọi người mới được chuẩn đoán đái tháo đường cần giảm cân như một bước đầu tiên trong điều trị, giảm chỉ số đường huyết. Cách tốt nhất để giảm cân là gì? Đó là bằng việc ăn uống lành mạnh và chăm chỉ luyện tập.

Giảm cân là bước điều trị đầu tiên cho người mắc đái tháo đường để giảm chỉ số đường huyết

Người mắc đái tháo đường nên nhắm tới nồng độ HbA1c dưới 7%. giảm cân và luyện tập nhiều hơn có thể giảm nồng độ HbA1c xuống 1-2%. Nghe có vẻ không nhiều nhưng nó có thể đưa mức đường máu của bạn về mức bình thường, giảm nhanh khả năng phát triển các vấn đề sức khỏe liên quan đến đái tháo đường.

Giảm bao nhiêu cân để có thể thấy được sự cải thiện? Nếu bạn bị thừa cân, giảm khoảng 5-10% trọng lượng ban đầu có thể giúp bạn quản lý được bệnh đái tháo đường của bạn. Không phải tất cả các bệnh nhân đái tháo đường đều bị thừa cân. Nhưng dù bạn có cân nặng bình thường thì việc giảm 1-2kg cũng vẫn giúp bạn ổn định đường đường máu.

Điều quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng của bạn chuyển hóa ít calories hơn lượng tiêu thụ mỗi ngày. Sự mất cân bằng đó chuyển thành giảm cân. Lựa chọn một chế độ ăn hấp dẫn để kéo dài việc giảm cân. (Tất nhiên, để duy trì sức khỏe, cũng quan trọng là chọn 1 chế độ ăn dựa trên những thức ăn tốt cho sức khỏe).

Vậy làm thế nào để bạn cắt giảm lượng calories? Đầu tiên, ăn ít hơn nhưng nên tăng số bữa ăn trong ngày. Thêm vào đó, thay thế các thức ăn giàu calo bằng các thức ăn ít calories. Ví dụ, ăn cá nướng và rau vào bữa tối thay cho một đĩa mì.

Điều này cũng giúp gắn kết với 1 kế hoạch ăn uống tiêu chuẩn. Các bữa ăn kế hoạch và bữa ăn nhẹ không quá 4 giờ sẽ giúp bạn mau đói hơn và ăn nhiều hơn.

Tôi biết rất nhiều bệnh nhân có khả năng kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 của họ chỉ với chế độ ăn và việc luyện tập. Họ không cần dùng thuốc. Chế độ ăn và luyện tập thật sự là có hiệu quả đó.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ngân Giang H+ (Theo AskdoctorK)

Thông tin hữu ích cho bạn:
Mục tiêu trong việc giảm cân chính là giảm đề kháng insulin, từ đó ổn định đường huyết. Nhưng để sống khỏe mạnh cùng bệnh đái tháo đường, quan trọng hơn là cần kiểm soát tốt biến chứng, vì cho dù ổn định được chỉ số đường huyết thì biến chứng vẫn có thể âm thầm xuất hiện. Để làm được điều này, nhiều bằng chứng nghiên cứu hiện đại cho thấy, một số hoạt chất sinh hoạt từ thiên nhiên như Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch môn… sẽ giúp phục hồi chức năng tuyến tụy, làm giảm tình trạng kháng insulin, đồng thời làm giảm stress oxy hóa tế bào – nguyên nhân làm phát sinh biến chứng đái tháo đường.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động