Thuốc lá hại bạn cả khi đang ngủ!

Thuốc lá làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể, tác động trực tiếp đến giấc ngủ

Việt Nam có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới

Hút thuốc lá gây bệnh COPD?

Mẹ bị stress, hút thuốc lá dễ sinh con đồng tính

Bắt tay bác sĩ cũng nguy hại như hút thuốc lá?

Theo các nhà khoa học, hóa chất độc hại sẽ xâm nhập cơ thể trong quá trình hút thuốc, tàn phá cơ thể theo thời gian, nicotin trong thuốc lá có thể gây nghiện và ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ hàng ngày.

Hút thuốc lá làm thay đổi đồng hồ sinh học

Nghiên cứu tại Đại học Y khoa Rochester (Mỹ) năm 2013 cho thấy, hút thuốc lá làm thay đổi nhịp đồng hồ sinh học và khiến cho bạn ngủ không ngon giấc. Tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều, đồng hồ sinh học tự nhiên càng thay đổi nghiêm trọng. Không chỉ ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ, thuốc lá còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, lo âu và những vấn đề tâm lý khác.

Tỉnh giấc nhiều hơn trong đêm

Thuốc lá khiến bạn khó lòng ngủ yên trong đêm

Nghiên cứu của Đại học Jonhs Hopkins (Mỹ) về giấc ngủ của 40 người hút thuốc và 40 người không hút thuốc cho thấy, 22,5% trong nhóm người hút thuốc không ngủ yên trong đêm, trong khi tỷ lệ này ở nhóm không hút thuốc chỉ là 5%. Kết quả theo dõi bằng máy đo điện não cũng cho thấy những người không hút thuốc sẽ có được giấc ngủ sâu hơn.

Tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ

Theo một nghiên cứu khoa học năm 2011, những người hút thuốc lá có nguy cơ bị chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn 2,5 lần so với người không hút. Những người nghiện thuốc lá thường sẽ gặp hiện tượng này, nguyên nhân là do khói thuốc độc hại làm sưng cổ họng và mũi cản trở quá trình hô hấp.

Khó chịu hơn vào buổi sáng

Nếu có thói quen hút thuốc lá, bạn sẽ thường xuyên mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau

Tương tự như caffeine, nicotin là một loại chất kích thích, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ. Theo nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) năm 2013, những người hút thuốc sẽ mất một khoảng thời gian trằn trọc để có thể chìm vào  giấc ngủ. Họ thường tỉnh dậy vào buổi sáng trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu.

Thường xuyên mất ngủ

Theo các nghiên cứu, mất ngủ có thể do các yếu tố về sức khỏe, tinh thần và những thói quen sống không lành mạnh gây ra. Nicotin là một chất kích thích mạnh nên người hút thuốc lá rất dễ bị mất ngủ nếu hút thường xuyên và sát giờ đi ngủ. Ngoài ra, phụ nữ ở tuổi trung niên khi hút thuốc sẽ có nguy cơ thường xuyên bị mất ngủ cao hơn.

Lời khuyên dành cho những người hút thuốc là nên có kế hoạch để từ bỏ thói quen độc hại này. Hút thuốc gây ra những căn bệnh nguy hiểm về tim, phổi và răng miệng... thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Ngừng hút thuốc và sống lành mạnh sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống.

Kim Chi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn