Thuốc lá sẽ giết chết 2/3 người hút

Hai trong số ba người hút thuốc lá sẽ bị thuốc lá giết chết

Giảm hút thuốc lá: Cần biện pháp mạnh!

Xét nghiệm cảnh báo ung thư phổi

Hút thuốc lá tăng nguy cơ nhiễm HPV

Anh: Số người hút thuốc lá giảm kỷ lục

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 200.000 người hút thuốc và không hút thuốc lá trên 45 tuổi tại Australia trong vòng sáu năm. Họ phát hiện ra rằng nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá có thể cao hơn nhiều so với cảnh báo trước đây: Khoảng 67% so với tỷ lệ 50% theo ước tính của Viện Nghiên cứu ung thư Anh quốc.

Ngoài ra, hút 10 điếu thuốc mỗi ngày sẽ đẩy nguy cơ tử vong tăng lên gấp đôi, hút 20 điếu mỗi ngày làm tăng nguy cơ lên tới 4 – 5 lần. Thói quen hút thuốc lá cướp đi trung bình 10 năm sống của một người. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc một loạt vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch và ung thư.

“Chúng ta đều biết rằng hút thuốc lá là thói quen xấu và hiện tại chúng ta đã có bằng chứng để củng cố vững chắc cho quan điểm đó”, GS. Emily Banks – Đại học Quốc gia Australia, tác giả nghiên cứu, cho biết, “ngay cả ở Australia – quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá thấp nhất thế giới (13% dân số) – những người hút thuốc cũng có nguy cơ tử vong sớm cao hơn ba lần so với những người chưa bao giờ hút”.

Thói quen hút thuốc lá cướp đi trung bình 10 năm sống của một người

“Thuốc lá có thể tàn phá nghiêm trọng hơn so với những gì chúng ta từng nghĩ, đó là một mối lo ngại thực sự”, George Butterworth – Quản lý Chính sách thuốc lá, Viện Nghiên cứu Ung thư Anh quốc, nhấn mạnh.

Theo Viện Y khoa Quốc gia Anh, việc bỏ thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật của một người. Mười năm sau khi cai thuốc, nguy cơ ung thư phổi giảm đi một nửa và nguy cơ đau tim chỉ còn lại như người không hút thuốc.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, có tới 21,6% nam giới từ 16 - 24 tuổi hút thuốc lá.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, tỷ lệ hút thuốc lá cao là một trong những nguyên nhân chính làm tăng gánh nặng bệnh tật không lây nhiễm ở Việt Nam.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn