Xét nghiệm cảnh báo ung thư phổi

Tế bào ung thư phổi dưới kính hiển vi

Mỗi năm 1,5 triệu người chết vì ung thư phổi

Triển vọng mới trong điều trị ung thư phổi

'Thủ phạm' gây ung thư phổi?

Xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm ung thư phổi

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra các mẫu tế bào của 76 người hút thuốc lá, một nửa trong số đó bị ung thư phổi. Ánh sáng hồng ngoại có thể giúp phát hiện ra những bất thường nhỏ nhất trong tế bào mũi và miệng của bệnh nhân ung thư – điều mà các xét nghiệm bình thường không thể làm được.

Gần một nửa số người bị ung thư phổi được chẩn đoán muộn. Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân ung thư phổi có tỷ lệ sống sót đến 50%.

Theo các nhà khoa học, khi được chiếu tia hồng ngoại, ánh sáng phản chiếu của các tế bào này khác hẳn so với các tế bào khỏe mạnh.

GS. Sam Janes - Đại học College London, tác giả nghiên cứu, cho biết: “Thử nghiệm của chúng tôi có độ chính xác đến 80%. Trong tương lai, chúng ta có thể tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi cho những người nghiện thuốc lá, giúp tăng hiệu quả điều trị và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh”.

Những người nghiện thuốc có thể được cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu và số ca mắc mới tăng trung bình 0,5% mỗi năm. Hiện nay, ung thư phổi mới chỉ được chẩn đoán chủ yếu bằng triệu chứng, tuy nhiên, thường thì lúc này bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn. Hiện cũng chưa có cách nào để phát hiện khối u ở giai đoạn sớm, kể cả việc chụp X-quang phổi thường xuyên.

Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm với quy mô lớn hơn để theo dõi quá trình phát triển ung thư phổi và nhân rộng xét nghiệm ra cộng đồng.

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ. Chỉ có 10% số bệnh nhân sống quá 5 năm sau khi chẩn đoán bệnh. Ở Việt Nam, theo ghi nhận tại Hà Nội giai đoạn 2006 - 2007, ung thư phổi đứng vị trí thứ nhất trong các bệnh ung thư ở nam giới (21,4%) và vị trí thứ 4 ở nữ giới (8,1%).

Các dấu hiệu ung thư phổi: Ho, khó thở, tức ngực, khạc ra máu, sút cân, chán ăn, mệt mỏi... Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, ước tính có khoảng 10 - 20% người hút thuốc bị ung thư phổi.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp