Thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 có mặt tại nhà thuốc, giá ra sao?

Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam lần đầu tăng lên hơn 60.000 F0

Số ca mắc COVID-19 vượt mốc 55.000, ca nhiễm Omicron ở TP.HCM đang tăng

Cần lộ trình biến COVID-19 thành bệnh lý chuyên khoa

Làm sao để nàng không còn đau đớn vì “chuyện ấy”?

Công thức làm mỳ Ý tôm sốt cà chua tại nhà

bantin23

Từ 17h ngày 23/2, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu mở bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị COVID-19 với giá 250.000 đồng một liệu trình. Đây là hệ thống nhà thuốc đầu tiên phân phối thuốc kháng virus chính ngạch cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà và có chỉ định của bác sỹ.

 

Chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sỹ, theo đúng chỉ định, các cảnh báo, thận trọng của thuốc.

Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Với phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến phát triển của xương và sụn.

Trong trường hợp có chỉ định, Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày và không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp.

Theo Vietnamnet, trong ngày, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc điều trị COVID-19 chứa Molnupiravir trên thị trường:

- Thuốc Molravir (400mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.550 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên.

- Thuốc Movinavir (200mg) dạng viên nang của Công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar có giá 8.675 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.

- Thuốc Molnupiravir Stella của Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 có giá 12.500 đồng/viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.

Cũng về thuốc điều trị COVID-19, các chuyên gia y tế cảnh báo tình trạng người bệnh COVID-19 tự ý sử dụng corticoid với mục đích để ức chế các cytokine sẽ có thể có nhiều tác dụng phụ. Dùng thuốc ở liều cao và kéo dài có thể làm giảm miễn dịch quá mức gây bùng phát các bệnh nhiễm trùng cơ hội và làm nặng thêm bệnh đái tháo đường. Trong 7 ngày đầu, khi virus đang nhân lên, việc dùng corticoid có thể khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, virus càng dễ sinh sôi…, làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) cũng đã có văn bản yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành chỉ đạo các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test COVID-19, thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Cập nhật đánh giá cấp độ dịch COVID-19 mới nhất của Bộ Y tế, đến tối 22/2, cả nước có 18 tỉnh, thành là "vùng vàng": Bình Phước, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Hải Phòng, Hậu Giang, Lâm Đồng, Quảng Nam, Quảng Trị, Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Đà Nẵng, Đắk Lắk và Đắk Nông. 45 tỉnh, thành còn lại là "vùng xanh"; Không còn tỉnh, thành nào là 'vùng cam' và 'vùng đỏ'.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các hệ thống, đảm bảo cấp "hộ chiếu vaccine" cho người dân trong thời gian sớm nhất. Bộ Y tế nêu rõ, biểu mẫu và quy trình cấp "hộ chiếu vaccine" đã được Bộ Y tế ban hành tại Quyết định 5772/QĐ-BYT. Đến nay sau 2 tháng, Bộ Y tế chưa thể cấp "hộ chiếu vaccine" cho người dân phục vụ đi lại, giao thương quốc tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP. Hải Phòng huy động 972 sinh viên của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường Đại học Hải Phòng và Trường Cao đẳng Y Hải Phòng hỗ trợ Trạm Y tế lưu động tại các quận/huyện: Hồng Bàng, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh, An Dương, An Lão, Thủy Nguyên, Kiến Thụy.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn