Đồ uống tốt nhất giúp chống lại chứng viêm

Nước chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể, phân bố ở mọi cơ quan - Ảnh: Shutterstock

Cảnh báo các dấu hiệu của Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em liên quan đến Covid-19

Tía tô đất giúp chống viêm, cải thiện tâm trạng và nhiều lợi ích khác

Video: Ăn gì để giảm viêm nhiễm, chế độ ăn chống viêm là gì?

7 cặp đôi thực phẩm kết hợp với nhau giúp chống viêm hiệu quả

Các chuyên gia cho rằng chứng viêm mạn tính có liên quan đến một loạt bệnh như viêm khớp, bệnh tim, đái tháo đường...

Ăn thực phẩm chống viêm là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể từ những tổn thương nhỏ nhất. Bên cạnh đó, những gì bạn chọn để uống cũng quan trọng không kém. May mắn thay, bạn không cần phải mua bất cứ thứ gì xa xỉ để chống lại các tình trạng sức khỏe liên quan đến viêm. Theo TS. Greene (thành viên hội đồng chuyên gia y tế của Eat this! Not that!, đến từ Sydney), thức uống được mệnh danh là "nữ hoàng chống viêm" chính là nước lọc.

Vì sao uống nước lọc giúp bạn giảm viêm?

Viêm có thể xảy ra khi cơ thể bị thiếu hụt nước trong việc loại bỏ chất thải. Thế nên, việc uống nước lọc thường xuyên, đầy đủ mỗi ngày giúp bạn ngăn chặn chứng viêm cực kỳ tốt.

Chuyên gia dinh dưỡng Greene cho rằng: “Một trong những vai trò chính của nước là giúp cơ thể trong quá trình thải độc một cách tự nhiên. Giải độc và loại bỏ chất thải bằng cách đi vệ sinh là một trong những cách cơ bản nhất để giảm viêm".

Uống đủ nước cũng giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Theo Medical News Today, 80% sụn - là mô được tìm thấy trong các khớp và đĩa đệm của cột sống - được cấu tạo bởi nước.

Nước uống đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất lỏng hoạt dịch, giúp bôi trơn và bảo vệ khớp. Nếu không được cung cấp đủ nước, các khớp sẽ mất khả năng hấp thụ sốc, cuối cùng có thể gây ra ma sát và đau khớp.

Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Bạn có thể đã nghe "khuyến nghị của chuyên gia" rằng bạn nên uống 8 cốc nước mỗi ngày. Nhưng thật sự phải uống bao nhiêu nước là đủ thì chưa phải ai cũng rõ.

Thức uống tốt nhất cho chứng viêm là nước lọc - Ảnh: Shutterstock

Thức uống tốt nhất cho chứng viêm là nước lọc - Ảnh: Shutterstock

Một người cần bao nhiêu nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Chế độ ăn uống, nơi họ sống, thời tiết và mùa đó là gì, tần suất tập thể dục và tình trạng sức khỏe...

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ, nam giới nên uống khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày, phụ nữ nên uống khoảng 2,7 lít. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là khuyến nghị này bao gồm các đồ uống khác - chẳng hạn như nước trái cây và trà - cũng như khoảng 20% lượng chất lỏng đến từ đồ ăn hàng ngày.

Nếu bạn đang muốn uống nước nhiều hơn, chuyên gia Greene khuyên bạn nên bổ sung các loại trái cây họ cam quýt và quả mọng. Trái cây không chỉ giúp tăng hương vị mà còn bổ sung chất chống oxy hóa, được đánh giá là có đặc tính chống viêm.

Một số thức uống chống viêm khác

Ngoài nước lọc, chuyên gia khuyên bạn có thể bổ sung nước ép rau xanh và trà nghệ để chống viêm hiệu quả.

Lý do là vì nước ép rau xanh có chất dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, polyphenol và chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào. Tương tự, nghệ được đánh giá cao về chất chống oxy hóa, chống viêm.

Curcumin, polyphenol trong củ nghệ, đã được nghiên cứu rộng rãi về đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nghệ giúp loại bỏ, hạn chế các gốc tự do trong cơ thể và chữa lành mọi dấu vết của viêm nhiễm.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng