Sử dụng thuốc Molnupiravir Việt Nam cần lưu ý gì?

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir

Tỷ lệ trẻ tử vong do COVID-19 thấp nhưng không thể chủ quan

Infographic: Bộ Y tế hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà

Pfizer cam kết sớm chuyển vaccine COVID-19 tiêm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cho Việt Nam

Thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa lỗi vào mã di truyền của SARS-CoV-2, nên thuốc có tác dụng trên các loại biến thể SARS-CoV-2, bao gồm chủng trội Delta. Molnupiravir nhắm vào polymerase, loại enzyme cần thiết để virus nhân bản chứ không tấn công vào gai protein của virus SARS-CoV-2 như các loại vaccine hiện nay. Qua thử nghiệm thuốc cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong". Tuy nhiên có nhiều vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc để tránh những rủi ro không đáng có.

Theo PGS.TS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), các nhà cung ứng cần phải đăng đầy đủ các thông tin cảnh báo cho bệnh nhân về các lợi ích, rủi ro khi sử dụng thuốc hay các phương pháp điều trị.

Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, thuốc kháng virus cần dùng sớm, tốt nhất trong 5 ngày đầu sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Các trường hợp ưu tiên dùng thuốc gồm người có triệu chứng hoặc có nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng như người trên 65 tuổi, chưa tiêm đủ liều vaccine, có bệnh.

Phụ nữ có thai hoặc đang muốn mang thai không nên sử dụng thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir

Phụ nữ có thai hoặc đang muốn mang thai không nên sử dụng thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir

Thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir không được FDA khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ đang trong thai kỳ, sau khi dùng liều thuốc cuối cùng cần phải đợi thêm ít nhất 3 tháng mới tiến hành kế hoạch mang thai. Không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều molnupiravir cuối cùng.

Đối với nam giới, thuốc này có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới quan hệ tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng để đảm bảo an toàn nếu có em bé.

Thuốc cũng không được chỉ định sử dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn khớp.

Bộ Y tế khuyến cáo người mắc COVID-19 chỉ sử dụng thuốc molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Cần báo ngay cho bác sỹ nếu gặp bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn