Giám đốc BV Nhi Trung ương tư vấn cách chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

Trong trường hợp mắc COVID-19 mức độ nhẹ, điều trị tại nhà sẽ giúp trẻ được chăm sóc tốt từ gia đình

BV Nhi Trung ương cảnh báo: Những lưu ý chăm sóc trẻ khi thời tiết lạnh

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ nhỏ

BV Nhi Trung ương: Tạo điều kiện tối đa để điều trị cho trẻ sinh non

BV Nhi Trung ương tổ chức hội nghị về suy giảm miễn dịch tiên phát

Khi phát hiện trẻ nghi nhiễm hoặc đã nhiễm COVID-19, cha mẹ cần bình tĩnh xác định mức độ bệnh của con. Nếu trẻ mắc COVID-19 mức độ nhẹ thì việc điều trị tại nhà sẽ giúp bé được chăm sóc tốt từ gia đình, ít ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ, giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh khác từ bệnh viện và hạn chế tình trạng quá tải y tế không cần thiết.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, đối tượng trẻ mắc COVID-19 được chăm sóc tại nhà gồm 2 nhóm chính: Trẻ mắc bệnh đã được điều trị tại cơ sở y tế, được ra viện theo dõi tiếp tại nhà, dù vẫn còn dương tính; Trẻ mới mắc bệnh, mức độ nhẹ, không có các yếu tố nguy cơ diễn biến bệnh nặng.

Cách xác định mức độ mắc COVID-19 ở trẻ

Khi phát hiện con mình nghi nhiễm hoặc đã nhiễm COVID-19, cha mẹ cần bình tĩnh đánh giá nguy cơ của trẻ theo các yếu tố sau: Nhiệt độ, tri giác, biểu hiện ho, khó thở, nôn, tiêu chảy, ăn uống kém…

Theo đó, mức độ mắc COVID-19 ở trẻ sẽ được chia thành 4 cấp độ sau:

- Mức độ nhẹ: Trẻ không có triệu chứng lâm sàng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ như sốt, đau họng, ho, chảy mũi, tiêu chảy, nôn, đau cơ, ngạt mũi, mất khứu/vị giác, không có triệu chứng của viêm phổi. Nhịp thở của trẻ bình thường, không có biểu hiện thiếu oxy.

- Mức độ trung bình: Trẻ có triệu chứng viêm phổi nhẹ, vẫn tỉnh táo nhưng mệt, ăn uống ít, sốt cao không hạ nhiệt, môi khô, tiểu ít. Các biểu hiện không tiến triển trong 24 - 48 giờ. Chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) từ 94 - 95%.

- Mức độ nặng: Trẻ có một trong các dấu hiệu gồm triệu chứng viêm phổi nặng nhưng chưa có dấu hiệu nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Trẻ thở nhanh kèm co rút ngực hoặc thở rên, phập phồng cánh mũi, khó chịu, quấy khóc, ăn uống khó, sốt cao liên tục.

- Mức độ nguy kịch: Trẻ có các dấu hiệu như suy hô hấp nặng, SpO2 dưới 90%, cần đặt nội khí quản. Trẻ còn có thể biểu hiện các dấu hiệu nguy hiểm, đe dọa tính mạng như da tím tái, rối loạn nhịp thở, ý thức giảm, khó đánh thức hoặc hôn mê, bỏ hoặc không ăn uống được.

Trẻ mắc COVID-19 mức độ nhẹ có thể được chăm sóc tại nhà

Trẻ mắc COVID-19 mức độ nhẹ có thể được chăm sóc tại nhà

Khi mắc COVID-19 mức độ nhẹ, trẻ có thể và nên được chăm sóc, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, để chăm sóc trẻ đúng cách, cha mẹ cần tuân theo hướng dẫn của nhân viên y tế, tránh việc tự ý dùng thuốc. Người chăm sóc cũng cần chú ý theo dõi các dấu hiệu bệnh chuyển nặng để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Cách chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

Dưới đây là những lưu ý, khuyến cáo chăm sóc trẻ nhiễm COVID-19 tại nhà theo từng độ tuổi do PGS.TS. Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ

- Nếu trẻ sốt trên 38,5oC, cha mẹ cần cho con uống paracetamol 10 - 15mg/kg cân nặng, mỗi 4 - 6 giờ/lần, không quá 4 lần/ngày, có thể dùng chế phẩm đường uống hoặc đường đặt hậu môn để hạ nhiệt. Đồng thời, lấy khăn ấm chườm cổ, nách, bẹn cho con khi sốt cao.

- Cho trẻ uống nước lọc, nước điện giải: Khi sốt, trẻ sẽ có biểu hiện mất nước như tiểu ít, nước tiểu vàng, đậm đặc, môi khô. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý bù nước cho trẻ bằng nước lọc hoặc nước điện giải (pha đúng liều lượng). Sau đó, cha mẹ theo dõi cả ngày và đêm, sau bù nước mà con tiểu nhiều, trong hơn, môi không khô thì có thể yên tâm. Cách thức cho uống: 15 - 20 phút/lần, mỗi lần vài thìa nước.

- Cho trẻ bú và ăn nhẹ nhàng, chia nhỏ và nhiều hơn các cữ bú và bữa ăn. Không ép trẻ ăn nhiều một lúc để trẻ dễ hấp thụ hơn. Không uống quá nhiều nước cam, nước trái cây vì có thể gây nôn, đầy bụng.

- Nếu trẻ ho có thể sử dụng các loại siro ho thảo dược để giảm triệu chứng.

Cha mẹ nên chia nhỏ các cữ bú và bữa ăn, nhưng cho bé ăn nhiều bữa hơn

Cha mẹ nên chia nhỏ các cữ bú và bữa ăn, nhưng cho bé ăn nhiều bữa hơn

- Đảm bảo theo dõi sát xem trẻ chơi có ngoan không, có ăn/bú đầy đủ không và có đáp ứng với thuốc hạ sốt không (giảm sốt trẻ tỉnh táo là dấu hiệu tốt). Nếu các điều kiện trên vẫn ổn, tiến triển tốt trong 24 - 48 giờ thì có thể tiếp tục chăm sóc bé tại nhà, không cần phải đưa đi bệnh viện.

- Cho bé mặc quần áo thoải mái, phòng cách ly đảm bảo khô thoáng, sát khuẩn vật dụng, bề mặt tiếp xúc thường xuyên. Các chất thải của bé cần được xử lý gọn, kín, tránh để lan truyền ra ngoài.

- Vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ sinh răng miệng, mũi họng bằng nước muối sinh lý.

- Không cho trẻ dùng các thuốc chống viêm, kháng sinh, kháng virus, thuốc xịt mũi nếu không có chỉ đinh của bác sỹ.

- Thông báo cho cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và quản lý.

Đối với trẻ lớn, trẻ đã đi học

Cha mẹ cần đánh giá sốt cả thời điểm ngày và đêm, cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi sốt cao trên 38,5oC, theo dõi biến chuyển trong 4 - 6 giờ liên tục bằng cách đo nhiệt độ.

Đặc biệt, ở nhóm trẻ từ 2 - 6 tuổi khi sốt cao có thể có nguy cơ co giật khi nhiệt độ tăng nhanh trong thời gian ngắn. Nếu trẻ có hiện tượng co giật, cha mẹ phải thực sự bình tĩnh, gọi thêm sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Hướng xử lý như sau:

 

- Đặt trẻ nằm trên một mặt phẳng cứng, ngửa nhẹ đầu và nghiêng đầu sang một bên; Không đưa bất cứ thứ gì vào miệng trẻ để tránh gây tình trạng tụt lưỡi hoặc khó thở; Không vội vàng ôm chầm lấy trẻ hay bế dựng trẻ lên.

- Cởi bỏ bớt quần áo cho trẻ, cặp nhiệt độ, cho trẻ hạ sốt bằng thuốc đặt đường hậu môn. Lấy khăn ấm lau chườm cổ, nách, bẹn và tiếp tục theo dõi tình trạng của trẻ. Thông thường cơn co giật do sốt cao đơn thuần chỉ diễn ra trong vòng khoảng 1 - 2 phút. Nếu sau đó môi và tứ chi của bé ấm, hồng bình thường thì cha mẹ có thể yên tâm.

- Bù nước cho trẻ bằng nước lọc hoặc nước điện giải (pha đúng liều lượng) cho đến khi nào trẻ tiểu nhiều, nước tiểu trong, môi không khô nữa là tình trạng mất nước đã giảm.

- Cho trẻ ăn nhẹ nhàng, chia thành nhiều bữa nhỏ, ăn cháo loãng hơn.

- Vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ. Vệ sinh răng miệng, mũi họng bằng nước muối sinh lý.

- Cho bé mặc quần áo thoải mái, phòng cách ly đảm bảo khô thoáng, sát khuẩn vật dụng, bề mặt tiếp xúc thường xuyên.

- Tạo không khí vui tươi, thoải mái để con cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi phải cách ly tại nhà. Thêm vào đó, hướng dẫn bé các bài tập vận động thường xuyên, nâng cao sức khỏe.

Nếu trẻ có biểu hiện nặng hơn và kéo dài, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất

Hầu hết trẻ có thể tự hồi phục sau 1 - 2 tuần nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp bệnh tình diễn biến nặng, cần được can thiệp y tế ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi con có bất cứ biểu hiện bất thường nào ngoài triệu chứng thông thường, cha mẹ hãy đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Đặc biệt, với những trẻ có bệnh nền như: Trẻ sinh non, cân nặng thấp, bệnh phổi mạn, hen, ung thư, bệnh thận mạn, ghép tạng, đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, bệnh huyết học, bệnh hệ thống, suy giảm miễn dịch, trẻ đang điều trị thuốc corticoid hoặc thuốc ức chế miễn dịch… cần được quan tâm, bảo vệ nhiều hơn, theo dõi sát sao hơn bởi các bác sỹ chuyên khoa.

Vi Bùi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ