Thuốc nào phòng bệnh Alzheimer?

Hiện tại chưa có loại thuốc nào được khẳng định chắc chắn là có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer

Người già mất trí nhớ cần được đến bệnh viện!

Mất trí nhớ nên ăn nhiều rau quả

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa bệnh Alzheimer

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Câu hỏi của bạn rất hay, tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học hiện có chưa thể cho chúng ta một câu trả lời chính xác.

Một số loại dược phẩm sau được cho là có thể phòng ngừa bệnh mất trí nhớ Alzheimer:

Hormone

Sau mãn kinh, buồng trứng của phụ nữ ngừng hoạt động và không sản xuất nội tiết tố nữ estrogen nữa, liệu pháp hormone thay thế (HRT) giúp bổ sung sự thiếu hụt này. Trong nhiều năm qua, các bác sỹ tin rằng liệu pháp hormone thay thế có thể giúp phụ nữ phòng bệnh Alzheimer. 

Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)

Các NSAIDs bao gồm ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Aleve) và aspirin. Các nhà khoa học cho rằng NSAIDs có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer bằng cách giảm viêm trong não. Một số bằng chứng thực nghiệm cho thấy rằng ibuprofen có thể làm giảm sản xuất và tích tụ beta-amyloid, các protein có hại đã được tìm thấy trong não của người mắc bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng NSAIDs lại có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó có các vấn đề về dạ dày như chảy máu và loét dạ dày. Dùng NSAIDs trong thời gian dài (trừ aspirin) có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Thuốc hạ cholesterol

 Statin là loại thuốc hạ cholesterol hiệu quả và được sử dụng khá phổ biến trên thế giới. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng Statin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nói chung, hiện tại không có loại thuốc nào được khẳng định chắc chắn là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Bạn có thể phòng tránh được ăn bệnh này bằng cách áp dụng các nguyên tắc sau:

- Tập thể dục;

- Gặp nhiều bạn mới mỗi ngày;

- Chơi các trò chơi trí tuệ;

- Ngủ đủ giấc;

- Học một ngôn ngữ mới;

- Không phụ thuộc vào công nghệ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị