Mất trí nhớ nên ăn nhiều rau quả

Người cao tuổi ăn nhiều rau giúp ngăn ngừa mất trí nhớ

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa bệnh Alzheimer

Bị sa sút trí tuệ có cần khám và điều trị ở bệnh viện?

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Ngừa bệnh Alzheimer nhờ ngủ nghiêng

Trong hơn 100 năm phòng chống bệnh Alzheimer của các quốc gia có nền y học phát triển, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được một phương thuốc nào có thể điều trị được căn bệnh này. Do đó, các chuyên gia thần kinh học đều chú trọng vào các phương pháp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nhẹ các triệu chứng cho bệnh nhân, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng.

Bệnh nhân Alzheimer nên ăn nhiều rau để giảm nhẹ triệu chứng bệnh

Một nghiên cứu mới đây trên người cao tuổi của Mỹ cho thấy, chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc và rượu vang có thể giúp làm chậm lão hóa bình thường của não và giảm suy giảm nhận thức.

Những người cao tuổi ăn nhiều rau quả hơn trong chế độ ăn của mình giúp bộ não trẻ hơn trung bình 7,5 tuổi sau năm năm liên tục thực hiện chế độ ăn này so với những người ăn ít rau quả hơn. Các nhà khoa học gọi chung các chế độ ăn tốt cho trí não của con người là chế độ ăn uống MIND.

“Kết quả của nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn uống MIND làm chậm đáng kể sự suy giảm trí nhớ so với tuổi tác và quá trình lão hóa”, nhà nghiên cứu Martha Clare Morris - Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, Mỹ cho biết.

Chế độ ăn uống nhiều rau quả  có nét tương đồng với một số phương pháp ăn uống của người Địa Trung Hải với các loại rau và dầu olive. Ngoài ra, người cao tuổi cũng nên ăn cá một lần mỗi tuần, hạn chế năm nhóm thực phẩm có hại là thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt trâu…) pho mát, các loại đồ ngọt, chất béo bão hòa và đồ ăn nhanh.

Các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm chế độ ăn nhiều rau quả với khả năng nhận thức của 960 người cao tuổi có độ tuổi trung bình 81 tuổi tại 40 cộng đồng khác nhau ở tiểu bang Chicago trong thời gian gần 5 năm.

Kết thúc nghiên cứu, họ phát hiện những người cao tuổi càng ăn uống lành mạnh càng chậm suy giảm trí nhớ, sức khỏe tinh thần luôn tốt hơn nhiều so với những người khác. “Mọi người đều trải qua quá trình lão hóa có thể dẫn đến bệnh Alzheimer – nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người cao tuổi”, nhà nghiên cứu Morris cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu hy vọng họ có thể thay đổi được thói quen dinh dưỡng cho người cao tuổi, giúp làm chậm lão hóa não để ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Họ khuyến khích bệnh nhân mất trí nhớ nên ăn nhiều rau hơn, sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên có chứa những hoạt chất đã được khoa học chứng minh là có khả năng tác động tốt lên não bộ và thường xuyên vận động, giao tiếp để cải thiện chất lượng sống khi về già. Thạch tùng răng là một trong số ít những thảo dược trên thế giới có chứa hoạt chất Huperzin đã được khoa học chứng minh là có khả năng xuyên qua hàng rào mạch máu não, tác động lên não bộ nhằm bảo vệ não bộ và giúp cho trí nhớ, các chức năng nhận thức được cải thiện.

Tiêu Bắc H+ (Theo Reuters)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già