Người già mất trí nhớ cần được đến bệnh viện!

GS.TS Phạm Thắng - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương trình bày về mất trí nhớ ở người cao tuổi

Mất trí nhớ nên ăn nhiều rau quả

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa bệnh Alzheimer

Bị sa sút trí tuệ có cần khám và điều trị ở bệnh viện?

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Người cao tuổi ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong xã hội do đó, những bệnh về tuổi già như Alzheimer cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, số lượng người già bị mất trí nhớ được điều trị ở bệnh viện vẫn chưa tương xứng với số bệnh nhân thực tế ngoài cộng đồng.

Người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Một trong những nguyên nhân quan trọng là do bệnh mất trí nhớ, sa sút trí tuệ có những triệu chứng được coi là "bệnh tuổi già". Do thiếu hiểu biết mà nhiều gia đình cho rằng đây là điều thường gặp ở người già, họ hay quên là điều rất bình thường, là quá trình lão hóa tự nhiên.

Theo GS.TS Phạm Thắng – Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, bệnh nhân Alzheimer, sa sút trí tuệ không nên ở nhà mà cần được đưa đến bệnh viện, các cơ sở y tế uy tín để được điều trị. Bởi vì, giai đoạn đầu của sa sút trí tuệ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh cũng như cuộc sống của gia đình nhưng tới giai đoạn muộn, nguy cơ tử vong là rất lớn.

"Ở Mỹ, một thống kê mới đây cho thấy, bệnh mất trí nhớ, sa sút trí tuệ là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở người cao tuổi, chỉ sau đột quỵ. Hiện nay, căn bệnh này không có thuốc nào có thể chữa khỏi nhưng có rất nhiều các loại thuốc có khả năng cải thiện các triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh", GS.TS Thắng chia sẻ.

Khi bệnh nhân không được điều trị mà cứ để bệnh tiến triển, bệnh nhân sẽ bị loạn thần, trầm cảm nặng, hoang tưởng ảo giác, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân. Gia đình cũng rất khó để chăm sóc bệnh nhân được ở những giai đoạn muộn. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có nguy cơ suy kiệt, lở loét, xuất hiện cục máu đông và cần được hỗ trợ về mặt y tế để kéo dài cuộc sống.

GS. Thắng cho biết: “Ở các quốc gia có nền y học hiện đại phát triển, các chuyên gia y tế đã phòng tránh căn bệnh này từ hơn 100 năm nay, ngoài điều trị bằng thuốc, điều trị hỗ trợ, đặc biệt là thực phẩm chức năng cùng với các tổ chức gia đình, cộng động đóng một vai trò rất quan trọng”.

Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện loại thảo dược quý là cây Thạch tùng răng mọc tại vùng núi cao tại tỉnh Lâm Đồng. Hoạt chất Huperzin trong cây Thạch tùng răng đã được các nhà khoa học nghiên cứu và khẳng định tác dụng hiếm có khi nó có thể xuyên qua hàng rào mạch máu não để tác động tới não bộ, giúp bảo vệ và phục hồi chức năng của bộ não.

Đa số các nước phát triển đều có chiến lược quốc gia phòng chống bệnh Alzheimer bởi vì căn bệnh này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kinh tế, xã hội.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già