Thuốc nhỏ mắt từ nghệ vàng giúp điều trị tăng nhãn áp

Thuốc nhỏ mắt chứa curcumin từ nghệ vàng có lợi cho bệnh nhân tăng nhãn áp

Infographic: Mọi điều cần biết về curcumin - tinh chất quý của nghệ

Đột phá y học: Curcumin giúp điều trị ung thư tuyến tụy kháng hóa trị

Công dụng mới của curcumin: Ngăn ngừa đái tháo đường

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học London và Cao đẳng Hoàng gia London (Anh) đã báo cáo một phương pháp mới để cung cấp curcumin - chiết xuất nổi tiếng từ ​​nghệ vàng trực tiếp vào mắt thông qua thuốc nhỏ mắt. Nghiên cứu này được thực hiện trên chuột bị mất tế bào võng mạc - dấu hiệu sớm của bệnh tăng nhãn áp.

Như đã biết, curcumin cho thấy tiềm năng trong việc điều trị thoái hóa thần kinh liên quan đến nhiều bệnh về mắt và não, bao gồm cả bệnh tăng nhãn áp và Alzheimer. Do đó, việc sản xuất ra một loại thuốc nhỏ mắt chứa curcumin có thể là hy vọng mới trong việc điều trị các bệnh này.

Curcumin thường được bổ sung qua đường uống

Theo tác giả chính của nghiên cứu - GS. Francesca Cordeiro, tăng nhãn áp là một nhóm các bệnh về mắt ảnh hưởng đến hơn 60 triệu người trên toàn thế giới và có thể dẫn đến mù lòa. Tình trạng này chủ yếu liên quan đến việc mất các tế bào hạch võng mạc - một loại tế bào thần kinh nằm gần bề mặt võng mạc. Vì việc ngăn chặn sự suy giảm của các tế bào này ngay từ sớm là rất khó, vì vậy nó luôn là một trọng tâm chính của các nghiên cứu về bệnh tăng nhãn áp.

Curcumin trước đây đã được chứng minh là có thể bảo vệ tế bào hạch võng mạc thông qua đường uống. Đối với nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một phương pháp đáng tin cậy hơn để cung cấp chất curcumin. Bởi lẽ, curcumin qua đường uống không dễ được hòa tan và hấp thụ vào máu. Người uống phải tiêu thụ một lượng lớn curcumin (lên tới 24 ngày) mới đạt được hiệu quả, nhưng nó lại có thể gây ra tác dụng phụ cho đường tiêu hóa.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một chất nanocarrier (vật liệu nano được sử dụng như một mô-đun vận chuyển cho chất khác). Trong đó, curcumin được chứa trong một chất hoạt động bề mặt kết hợp với chất ổn định, cả hai chất này đều được biết là an toàn cho con người và đã được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc mắt hiện có. Nanocarrier có thể được sử dụng trong thuốc nhỏ mắt để cung cấp lượng chất curcumin cao hơn nhiều so với các sản phẩm khác, làm tăng độ hòa tan của thuốc với hệ số gần 400.000, và tập trung curcumin trong mắt thay vì phân tán khắp cơ thể.

Các nhà nghiên cứu ban đầu đã thử nghiệm sản phẩm trên các tế bào mô hình bệnh tăng nhãn áp trước khi tiến hành thử nghiệm trên chuột.

Chuột được dùng thuốc nhỏ mắt trong 3 tuần. Sau 2 ngày kể từ khi dùng thuốc, các tổn thương tế bào hạch võng mạc trên chuột giảm đáng kể so với nhóm đối chứng. Việc điều trị được đánh giá là dung nạp tốt mà không có dấu hiệu kích ứng hoặc viêm mắt.

Sau khi tìm thấy một cách hiệu quả để cung cấp chất curcumin, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nó cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh Alzheimer.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt