Thuốc tamoxifen có thể là "kẻ thù" của mắt

Thuốc tamoxifen có thể là "kẻ thù" của mắt

Ăn đêm dễ mắc ung thư vú

Phòng tránh ung thư vú hiệu quả bằng đậu nành

Thuốc trị nhiễm trùng Sulfareptol của Dược Đồng Nai bị đình chỉ lưu hành

Dùng thuốc giảm cholesterol: Dễ mắc đái tháo đường type 2

Tamoxifen cũng được dùng để điều trị hỗ trợ ung thư vú phụ thuộc estrogen ở phụ nữ và được bổ sung thêm hóa trị liệu ở một số trường hợp chọn lọc. Thuốc đã được dùng để điều trị hỗ trợ cho phụ nữ có nguy cơ cao tái phát sau khi đã được điều trị ung thư vú tiên phát. Tamoxifen còn được dùng để kích thích phóng noãn ở phụ nữ vô sinh do không phóng noãn.

Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân quá mẫn với tamoxifen, bệnh nhân loạn chuyển hóa porphyrin. Thận trọng khi dùng tôi cho bệnh nhân giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu; Tăng lipoprotein huyết đã có từ trước; Bệnh gan; Bệnh nhi, vì tính an toàn và hiệu quả của tamoxifen chưa được xác định ở loại người bệnh này. Khi dùng cho phụ nữ tiền mãn kinh cần theo dõi thận trọng vì thuốc gây phóng noãn. Không được sử dụng tamoxifen tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tác dụng phụ thường gặp: Kinh nguyệt không đều, chảy máu âm đạo, phù hoặc tiết dịch âm đạo, ngứa âm hộ, mẩn đỏ và khô da. Đôi khi bạn gặp đau tăng và tái phát đau ở khối u hay xương có thể là dấu hiệu của đáp ứng thuốc.

Các tác dụng phụ khi sử dụng tamoxifen như đau lưng, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt

Khi điều trị bằng tamoxifen cho người bệnh, cần định kỳ: Đếm công thức máu, thử chức năng gan, theo dõi triglycerid và cholesterol huyết thanh ở người bệnh có tăng lipoprotein huyết từ trước.

Phụ nữ khi dùng tamoxifen, cần báo cáo cho thầy thuốc biết bất kỳ biểu hiện nào như: Kinh nguyệt không đều, chảy máu âm đạo không bình thường hoặc đau/tức khung chậu. Cần thẩm tra ngay nguyên nhân của những tác dụng này. Nếu người bệnh phàn nàn về thị lực không bình thường trong khi điều trị bằng tamoxifen thì cần kiểm tra kỹ về độc tính có thể có đối với mắt.

Các bạn nên nhớ không dùng đồng tamoxifen với chất chống đông loại coumarin vì gây tăng tác dụng chống đông đáng kể.

Không được dùng tamoxifen quá liều vì nó có thể gây độc tính thần kinh cấp với các biểu hiện như run, tăng phản xạ, loạng choạng, mệt, chóng mặt. Tốt nhất là tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc, khi có triệu chứng khác lạ, ngừng dùng thuốc và báo ngay cho thầy thuốc, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn