Dùng thuốc giảm cholesterol: Dễ mắc đái tháo đường type 2

Điều trị bằng statin làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 lên đến 46%

Mướp đắng ngăn ngừa đái tháo đường

Video: Hướng dẫn đo đường huyết tại nhà

Mẹ mắc đái tháo đường trong thai kỳ - Con dễ bị rối loạn phổ tự kỷ

Người bị đái tháo đường có được ăn hoa quả không?

Để có được kết quả trên, GS Markku Laakso – thuộc Viện Y học Lâm sàng tại Đại học Đông Phần Lan và Bệnh viện Đại học Kuopio cùng các cộng sự đã phân tích những ảnh hưởng của việc sử dụng statin trên 8.749 nam giới da trắng không bị đái tháo đường ở độ tuổi từ 45 - 73.

Các kết quả phân tích đã chỉ ra rằng, những người đàn ông được điều trị bằng statin có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn 46% những người không được điều trị bằng statin.

Đặc biệt, kết quả này cũng không có sự xê dịch ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh độ tuổi của nam giới, chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng bụng, mức độ hoạt động thể chất, tình trạng hút thuốc, uống rượu, tiền sử gia đình có người bị bệnh đái tháo đường, đang điều trị bằng thuốc chẹn beta (dùng để phòng ngừa, điều trị bệnh tim mạch) và thuốc lợi tiểu.

Song song đó, họ cũng đánh giá những thay đổi trong việc kháng insulin và bài tiết insulin ở những người được điều trị bằng statin. GS Markku Laakso phát hiện, statin làm giảm 24% độ nhạy cảm insulin trong thời gian theo dõi và làm giảm 12% khả năng bài tiết insulin của cơ thể.

Trong số những người tham gia nghiên cứu, có 53% đang dùng atorvastatin và 29% được dùng simvastatin.

Đối với hai loại thuốc statin, bao gồm “simvastatin” và “atorvastatin”, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 lại phụ thuộc vào liều lượng. Cụ thể, sau khi loại trừ các yếu tố gây nhiễu nói trên, nhóm nghiên cứu phát hiện, simvastatin liều cao làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 lên 44% trong khi liều thấp chỉ gia tăng nguy cơ này là 28%. Với atorvastatin, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 sẽ gia tăng 37%.

GS Markku Laakso kết luận, việc sử dụng statin làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường có thể là do loại thuốc này làm giảm độ nhạy và khả năng bài tiết insulin của cơ thể. Chính vì vậy, phát hiện này đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo để các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu mối liên hệ giữa statin với bệnh đái tháo đường nhằm tìm ra biện pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết