Những người này dùng thuốc tránh thai chắc chết...

Ai không nên dùng thuốc tránh thai?

Từng bị u xơ tử cung có thể dùng thuốc tránh thai được không?

Điều gì xảy ra khi ngừng dùng thuốc tránh thai?

Quan hệ 4 tháng vẫn chưa có thai do dùng thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, sau này em bé có bị ảnh hưởng?

Thuốc tránh thai hàng ngày có 2 loại: Loại kết hợp progestin và estrogen nhân tạo; Loại chỉ chứa progestin. Ngoài việc ngừa thai, loại thuốc này còn giúp điều hòa kinh nguyệt, khắc phục tính nam hóa do buồng trứng tiết nhiều androgen.

Các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo, tuy an toàn, nhưng những trường hợp sau tuyệt đối không nên uống thuốc tránh thai: 

Ung thư buồng trứng, Ung thư tử cung, ung thư vú: Estrogen trong thuốc tránh thai sẽ giúp mầm bệnh tăng trưởng nhanh hơn. Tương tự như vậy, với những trường hợp chảy máu âm đạo bất thường không rõ nguyên nhân cũng không nên dùng loại thuốc này vì rất có thể đó là dấu hiệu của các bệnh như ung thư nói trên.

Thuốc tránh thai tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho phụ nữ tiền mãn kinh

Giải pháp thay thế: Dùng bao cao su hay các biện pháp tránh thai khác (nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp nào).

Tăng huyết áp: Cho đến nay, cơ chế gây tăng huyết áp do thuốc tránh thai chưa rõ và không dự báo được. Hơn nữa, huyết áp có thể tăng nhiều tháng hoặc nhiều năm sau khi uống liều thuốc tránh thai đầu tiên. Phụ nữ bị tăng huyết áp uống thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Giải pháp thay thế: Có thể dùng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin. Nên đo huyết áp trước và sau khi dùng thuốc để có thể ứng phó kịp thời nếu thấy huyết áp tăng bất thường.

Kinh nguyệt ra quá ít: Lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng dẫn đến mất kinh, thậm chí vô sinh.

Giải pháp thay thế: Dùng bao cao su, miếng dán tránh thai hay các biện pháp tránh thai tự nhiên khác không dùng thuốc (tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng).

Đang cho con bú: Thuốc tránh thai chứa estrogen làm giảm lượng sữa tiết ra. Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin không gây ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra nếu dùng đúng liều và dùng sau khi sinh từ 6 - 8 tuần. Tuy nhiên, cũng có những báo cáo rằng loại thuốc này cũng gây giảm tiết sữa.

Giải pháp thay thế: Chỉ nên dùng thuốc tránh thai có sau khi trẻ được 6 tháng tuổi và đã bắt đầu ăn dặm.

Xem tiếp để tìm hiểu ai không nên dùng thuốc tránh thai?


Người mắc bệnh viêm gan, viêm thận cấp và mạn tính: Estrogen trong thuốc tránh thai bị phân giải trong gan rồi bài tiết qua thận, từ đó tăng gánh nặng cho gan và thận.

Giải pháp: Phụ nữ mắc các bệnh này nên hạn chế quan hệ tình dục, để tránh gây mệt mỏi quá mức, gia tăng bệnh tình. Ngoài ra, khi quan hệ tình dục có thể áp dụng bao cao su hay các biện pháp tránh thai tự nhiên không dùng thuốc (tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng).

Bị bệnh đái tháo đường, tắc nghẽn mạch máu: Sau khi dùng thuốc tránh thai, lượng đường trong máu tăng nhẹ, bệnh đái tháo đường có nguy cơ phát tác. Hơn nữa, dùng thuốc tránh thai có thể gây ra các cục máu đông trong lòng mạch từ đó có thể gây tắc hoặc viêm tĩnh mạch. Ở những người đái tháo đường thường hay có những bệnh lý tim mạch kèm theo, nên không được dùng thuốc này.

Giải pháp: Dùng bao cao su hay các biện pháp tránh thai tự nhiên khác không dùng thuốc (tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng).

Tiền mãn kinh: Estrogen trong thuốc tránh thai có khả năng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Giải pháp: Dùng bao cao su hay các biện pháp tránh thai tự nhiên khác không dùng thuốc (tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng).

Bao cao su có thể tránh thai hiệu quả và ngăn ngừa bệnh lây nhiễm qua quan đường quan hệ tình dục

Nghiện hút thuốc lá: Dùng thuốc tránh thai sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm khả năng chống đông máu.

Giải pháp: Bỏ thuốc lá, sử dụng biện pháp tránh thai không dùng thuốc như đặt vòng, dùng bao cao su…

Đau đầu mạn tính, đau nửa đầu: Do thuốc tránh thai cung cấp thêm estrogen và progestin cho phụ nữ làm cho nồng độ 2 hormone này càng tăng lên, nhất là ở phụ nữ trong độ tuổi 35 - 40. Với những phụ nữ không mắc bệnh đau đầu từ trước, nguy cơ gây đau đầu của thuốc tránh thai thấp hơn rõ rệt, các cơn đau đầu có thể nhẹ, thoáng qua... Tuy nhiên, đối với những người mắc chứng bệnh đau đầu từ trước, đặc biệt là chứng đau nửa đầu thì nguy cơ đau đầu tăng cao, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.

Giải pháp: Dùng bao cao su, đặt vòng hay các biện pháp tránh thai khác.

Bệnh tim mạch: Thành phần estrogen trong thuốc tránh thai ngăn chặn sự lưu thông của các phân tử nước và natri khiến hệ thống tim mạch phải tăng công suất hoạt động. Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ gây quá tải cho hệ tim mạch, thậm chí có thể gây tử vong.

Giải pháp: Sử dụng biện pháp tránh thai không dùng thuốc như đặt vòng, dùng bao cao su…

Biết Tuốt H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp