Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh không?

Nói mơ khi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người xung quanh

Vì sao chúng ta nói mơ?

Giấc mơ “người đẹp, dáng chuẩn” và những hệ lụy

Rối loạn giấc ngủ: Khó điều trị, dễ tái phát

Top 10 loại rối loạn giấc ngủ kỳ lạ nhất

ThS. Chu Văn Điểu  - Nguyên bác sỹ Bệnh viện Tâm thần Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Hiện tượng nói mơ trong giấc ngủ là một trong các rối loạn của giấc ngủ. Người ngủ có thể nói mơ ở bất kỳ giai đoạn nào của giấc ngủ và không ý thức được hành vi cũng như ngôn từ của mình. Nói mơ, ngủ mơ khi ngủ là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là một bệnh. Những biến đổi sinh lý trong giấc ngủ là rất phức tạp, như nhịp thở nhanh lên, tăng các hoạt động của vỏ não, cử động mắt nhanh và giãn cơ.  

Những người khỏe mạnh, khi ngủ, vỏ não ức chế hoàn toàn, vì vậy không nhận thấy được những dấu hiệu của giấc mơ. Chỉ khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng thần kinh… vỏ não không ức chế hoàn toàn, giấc mơ mới xuất hiện.

Nói mơ khi ngủ thường gặp ở trẻ em và tự hết khi lớn lên. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở người trưởng thành và có thể mang tính chất gia đình, nhưng thường là lành tính và không cần thiết phải điều trị. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên trong thời gian dài và gây gián đoạn giấc ngủ của người bên cạnh hoặc diễn ra đồng thời với các rối loạn giấc ngủ khác như cơn động kinh, cơn hoảng loạn trong giấc ngủ, hội chứng ngưng thở khi ngủ và các rối loạn hành vi trong giấc ngủ thì cần phải tìm và điều trị từ nguyên nhân.

Để hạn chế nói mơ khi ngủ bạn nên sắp xếp lại công việc và sinh hoạt sao cho có đủ thời gian ngủ nghỉ, giảm bớt stress, tránh các thức uống có chất kích thích như rượu, cà phê, nước ngọt... tránh ăn quá no hay làm việc trí óc căng thẳng ngay trước khi ngủ, nên tập thể dục đều đặn, giải trí, thư giãn nhẹ nhàng vào buổi tối. Nếu tình trạng nói mơ khi ngủ khiến bạn mệt mỏi, kém tập trung, hay quên, dễ cáu gắt... và bạn đã điều chỉnh lối sống của mình mà không có hiệu quả thì bạn nên đến khám bác sỹ chuyên khoa tâm thần kinh để được chẩn đoán và điều chỉnh hợp lý. 

Chúc bạn sức khỏe

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị