Thường xuyên uống cà phê giúp chị em giảm mỡ thừa trong cơ thể?

Thường xuyên uống cà phê có thể giúp bạn kiểm soát lượng mỡ trong cơ thể tốt hơn

Cách dùng café có lợi cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ

Mách bạn mẹo tự làm cà phê bọt biển xốp mịn chỉ trong 5 phút

Dân "nghiền" cà phê sẽ ra sao nếu bỏ hẳn cà phê?

Uống cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ Dementia

Uống cà phê giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Nutrition (Mỹ) cho thấy, phụ nữ uống nhiều cà phê có thể lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn so với những người không uống hoặc ít khi uống cà phê.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Anglia Ruskin (Anh) đã tiến hành khảo sát dữ liệu sức khỏe trong vòng 2 năm của những người trong độ tuổi từ 20 - 69. Những dữ liệu này được cung cấp từ Chương trình Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (Mỹ). Các nhà khoa học tập trung xem xét thói quen uống cà phê của những người tham gia, cũng như lượng mỡ trong cơ thể của họ.

Uống cà phê thường xuyên giúp bạn kiểm soát tỷ lệ mỡ trong cơ thể tốt hơn

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 44, có thói quen uống từ 2 - 3 cốc cà phê/ngày có lượng mỡ trong cơ thể ít hơn 3,4% so với những người không có thói quen uống cà phê thường xuyên. Những người phụ nữ trong độ tuổi từ 45 - 69, uống nhiều hơn 4 cốc cà phê/ngày còn có lượng mỡ trong cơ thể ít hơn 4,1% so với người bình thường.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy mối liên hệ giữa thói quen uống cà phê và tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp hơn ở nam giới. Tuy nhiên, mối quan hệ này không thực sự rõ ràng như với nữ giới.

Dù các nhà khoa học chưa thực sự hiểu rõ tại sao uống cà phê có thể giúp làm giảm lượng mỡ trong cơ thể, TS. Lee Smith, tác giả nghiên cứu chính cho biết các hoạt chất trong cà phê (không chỉ caffeine) có thể giúp điều chỉnh cân nặng, điều chỉnh lượng mỡ trong cơ thể.

TS. Lee Smith cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng nghiên cứu này có thể góp phần vào việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giúp giảm gánh nặng của các bệnh mạn tính do thừa cân, béo phì”.

Cẩn thận với thói quen uống quá nhiều cà phê

Theo chuyên gia dinh dưỡng Shawn Talbott (người Mỹ), cà phê là một thức uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây hại cho sức khỏe nếu uống quá nhiều. Theo đó, bổ sung quá 400mg caffeine/ngày (tương đương với lượng caffeine trong 4 cốc cà phê) có thể gây rối loạn lo âu, tim đập nhanh, làm tăng nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng) trong cơ thể.

Các nhà khoa học cho rằng, nếu muốn uống cà phê để kiểm soát mỡ trong cơ thể, bạn chỉ nên uống từ 1 - 2 cốc cà phê/ngày, hoặc chuyển sang uống cà phê khử caffeine (cà phê decaf) để tránh các tác dụng không mong muốn.

Bên cạnh thói quen uống cà phê, các nhà khoa học khuyên bạn vẫn nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để giảm cân lành mạnh, kiểm soát mỡ trong cơ thể và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng