Uống cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ Dementia

Các thành phần trong cà phê có thể làm chậm quá trình hình thành và phát triển sa sút trí tuệ

Muốn bỏ thuốc lá, hãy tránh xa rượu bia và cà phê!

Video: Uống cà phê lúc nào là tốt nhất?

Uống cà phê - Lợi và hại như thế nào?

Tập thể dục như thế nào để phòng ngừa bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ?

Bạn vẫn thường sử dụng cà phê để tỉnh táo và có thể tập trung làm việc? Bây giờ bạn sẽ có thêm một lý do để uống cà phê thường xuyên, đó là nó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng uống cà phê mỗi ngày giúp ngăn ngừa sự hình thành và tiến triển của bệnh sa sút trí tuệ. Các nghiên cứu trước kia cũng đã cho thấy cà phê cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh.

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy uống cà phê thường xuyên giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson. Điều này là do một số thành phần trong cà phê, đặc biệt là phenylindan có thể ngăn chặn 2 đoạn protein beta amyloid và tau. 2 đoạn protein này phổ biến ở những người mắc Alzheimer và Parkinson.

Sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson ảnh hưởng chủ yếu tới người cao tuổi

Keri Gans, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả cuốn The Small Change Diet cho biết, nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy uống cà phê thường xuyên giúp làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh, giúp phòng ngừa Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cho biết phenylindan hoạt động như một loại thuốc điều trị rối loạn thoái hóa thần kinh. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về tác động của nó đối với bệnh sa sút trí tuệ.

Bên cạnh việc bảo vệ bộ não chống lại các tình trạng thoái hóa thần kinh, nhiều nghiên cứu cho thấy uống cà phê cũng có thể giúp tránh các bệnh khác. Chuyên gia Gans cho biết uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, đái tháo đường type 2.

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy cafestol và axit caffeic trong cà phê có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu. Chúng có thể tăng sản xuất cũng như hiệu quả của insulin.

Uống cà phê cũng giúp chống lại một số loại ung thư. Nghiên cứu năm 2016 cho thấy cà phê giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Phát hiện mới nhất năm 2019 cho thấy các hợp chất cafestol và kahweol acetate, có thể ức chế sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh