Cách dùng café có lợi cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ

Pha cà phê bằng phin đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đừng bỏ qua những thực phẩm này khi muốn giảm huyết áp

Uống kombucha (nấm thủy sâm) mỗi ngày để mang lại 5 lợi ích cho sức khỏe

Ăn ngay 7 thực phẩm giàu vitamin C này để thấy khỏe mạnh hơn

Covid-19 có thể gây biến chứng đột quỵ nguy hiểm ở những người trẻ tuổi

Có rất nhiều người bắt đầu ngày mới bằng tách café quen thuộc. Hương thơm đặc trưng, đậm vị của loại nước mang màu đen này giúp khuấy động khứu giác và khiến bạn tỉnh táo hơn.
Theo một nghiên cứu mới công bố gần đây trên Tạp chí Phòng ngừa bệnh tim mạch châu Âu, cà phê không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của con người. Tuy nhiên để đạt được lợi ích này, bạn cần pha cà phê đúng cách bằng phin lọc.
GS. Dag Thelle – tác giả của nghiên cứu trên đồng thời là giáo sư cấp cao của Khoa Y tế cộng đồng trường ĐH Gothenburg, Thụy Điển - cho biết: “Cà phê không sử dụng phin lọc có chứa các chất làm tăng cholesterol trong máu”. Các nghiên cứu của vị GS này đã cung cấp các bằng chứng thuyết phục về mối liên hệ giữa các phương pháp pha café, cơn đau tim và tuổi thọ. Kết luận này thực sự là tin xấu đối với những tín đồ yêu thích uống café kiểu Pháp (sử dụng bình pha cafe French press) đang phổ biến hiện nay hay những người thích cách uống café đậm của Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Cà phê ủ với nước nóng và uống không qua lọc hoặc sử dụng máy ép café có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Cà phê không sử dụng phin lọc có chứa các chất làm tăng cholesterol trong máu
Theo Lisa Drayer – chuyên gia về dinh dưỡng của CNN, các loại café trên có chứa lượng cafestol và kahweol cao hơn - các hóa chất được tìm thấy trong các giọt dầu nổi trong cà phê và cả trong trầm tích. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất này có thể làm tăng mức chất béo trung tính và mức cholesterol LDL trong máu. Vì vậy, cách tốt nhất để loại bỏ những hóa chất đó là sử dụng café pha phin lọc, hoặc dùng bộ lọc giấy lọc café trước khi uống. 
Nghiên cứu mới thực hiện việc theo dõi hơn nửa triệu đàn ông và phụ nữ Na Uy khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 79 trong khoảng thời gian 20 năm. Kết quả cho thấy việc uống cà phê ủ với nước nóng hoặc pha dạng bình ép không lọc làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở nam giới từ 60 tuổi trở lên. Đồng thời, việc uống cà phê pha phin – hay tương tự là sử dụng bộ lọc giấy khi pha - lại giúp con người khỏe mạnh hơn những người không uống café.
Theo đó, việc uống café pha phin giúp giảm 15% nguy cơ tử vong do bệnh tật, giảm 12% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở nam giới và giảm 20% nguy cơ tử vong do bệnh tim ở phụ nữ.
Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người uống từ một đến bốn tách cà phê pha phin mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất. Nghiên cứu cũng cho thấy kết quả không liên quan đến các nguyên nhân như tuổi tác, giới tính hoặc thói quen lối sống.
Những phát hiện này tương tự một nghiên cứu khác nhấn mạnh lợi ích sức khỏe của cà phê. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, café pha phin có thể làm tăng sự tập trung, cải thiện tâm trạng và cải thiện hiệu suất trong khi tập thể dục.
Tạp chí Y học Anh đã công bố một nghiên cứu quy mô lớn vào năm 2017, với hơn 200 phân tích tổng hợp về lợi ích sức khỏe của cà phê và cho thấy việc uống ba đến bốn tách cà phê đen mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất.
Hương thơm đặc trưng, đậm vị của cà phê giúp khuấy động khứu giác và khiến bạn tỉnh táo hơn
Các lợi ích đó bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim; giảm nhiều loại ung thư; và rối loạn thần kinh, rối loạn chuyển hóa và gan; cũng như tỷ lệ tử vong chung. Các nghiên cứu khác đã cho thấy tác dụng của café trong việc giảm nguy cơ u ác tính, bệnh tim, đa xơ cứng, tiểu đường loại 2, bệnh gan, ung thư tuyến tiền liệt, Alzheimer, đau lưng liên quan đến máy tính và nhiều hơn nữa.
Tuy nhiên, với tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn nên hạn chế hoặc tránh cà phê, bao gồm:
- Bị mất ngủ: Những người bị mất ngủ cần hạn chế uống café, đặc biệt là không uống những đồ có chứa caffein vào buổi tối hoặc gần giờ ngủ.
- Nguy cơ cao bị gãy xương: Theo phân tích y khoa, việc uống quá nhiều café (hơn 4 tách/ngày) có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương ở phụ nữ, không bao gồm nam giới. 
- Phụ nữ đang mang thai: Theo nghiên cứu, việc uống nhiều café trong giai đoạn thai kỳ làm tăng nguy cơ sinh non và thai chết lưu cũng như trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.
- Những người mắc bệnh Parkinson: Nghiên cứu trên lượng bệnh nhân Parkinson lớn trong thời gian dài đã cho thấy không có sự khác biệt giữa những người bệnh dùng caffeine vời những người bệnh dùng giả dược. Điều này có nghĩa café không đem lại lợi ích gì đối với bệnh nhân Parkinson.
Ngoài những trường hợp trên, chuyên gia khẳng định việc uống café pha phin có lợi cho sức khỏe. Chuyên gia về dinh dưỡng Drayer cũng mách bạn một số mẹo để uống café tốt cho sức khỏe hơn, đó là:
- Thêm sữa ít béo, không cho kem vào café: Mỗi muỗng canh kem chứa khoảng 50 calo và 3 gram chất béo bão hòa. Trong khi đó, sữa ít béo có ít calo hơn và sẽ giúp bù lại lượng canxi bị mất khi 1 muỗng canh chỉ có 6 calo nhưng chứa đến 19 miligam canxi.
- Tránh sử dụng đường: Tuy mỗi thìa café đường chỉ chứa 16 calo nhưng nếu cứ thêm 2 thìa café đường vào mỗi tách café, nhân với lượng tách café bạn uống mỗi ngày thì tổng lượng calo này sẽ tăng lên và không phải con số nhỏ.
Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn