2 bệnh nhi nguy kịch vì nhiễm thủy đậu lây từ mẹ

Bé gái mắc thủy đậu do bị lây từ mẹ (Ảnh: Thiên Chương)

TP.HCM: Xuất hiện ổ dịch thủy đậu

Mắc thủy đậu: Không thể chủ quan

Cẩn trọng: Miền Bắc bước vào mùa thủy đậu

Cả 2 bệnh nhi (một bé 3 tháng tuổi và một bé 6 tháng tuổi) được đưa đến khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đều trong tình trạng suy hô hấp, mê man, mạch chậm, nốt rạ khắp người do thủy đậu gây nên.

Mỗi bệnh nhi đã phải mất 3 - 4 ngày để các bác sỹ theo dõi điều trị mới giúp qua được cơn nguy kịch và sức khỏe đã dần ổn định.

2 người mẹ của 2 bệnh nhi nói trên đều thừa nhận mình vừa bị thủy đậu cách đây không lâu, nhưng do tiếp xúc với con thường xuyên nên đã vô tình lây lan thủy đậu sang con lúc nào không hay. Một phần nguyên nhân nữa là do 2 bé còn quá nhỏ, chưa đủ tuổi để tiêm phòng vaccine thủy đậu nên mới xảy ra sự việc.

Theo bác sỹ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh: “Thủy đậu lây từ người sang người theo đường dịch tiết và chất tiết từ các nốt rạ. Nhiều mẹ mắc thủy đậu, khi thấy mình đã khỏi, cứ nghĩ không còn lây cho con nhưng thực tế thời gian lây bệnh có khi kéo dài đến 3 tuần sau khi người bệnh không còn nổi bóng nước”.

“Để tránh lây từ mẹ sang con, các tốt nhất là người mẹ tiêm vaccine trước khi chuẩn bị mang thai. Tiêm phòng cho trẻ nếu trẻ đã đủ tuổi tiêm. Khi bệnh phải cách ly con tuyệt đối”, bác sỹ Khanh cho hay.

Bệnh thủy đậu do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên và rất dễ lây truyền. Bệnh xảy ra phần lớn ở trẻ em, nhưng cũng không ít người lớn mắc bệnh này. Biểu hiện thường thấy là sốt cao, nặng hơn có thể khiến nốt rạ tấy đỏ có mủ lan xung quanh. Một số dấu hiệu nghiêm trọng hơn có thể khiến trẻ thở nhanh, li bì, co giật. Điều trị càng muộn thì càng dễ để lại sẹo, hoặc một số biến chứng có thể gây tử vong.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn