Thuyên tắc mạch phổi có nên đi du lịch bằng máy bay?

Người bệnh thuyên tắc mạch phổi nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi đi du lịch

6 dấu hiệu cảnh báo thuyên tắc mạch phổi

Ai có nguy cơ cao xuất hiện cục máu đông?

Nhận diện cục máu đông nguy hiểm trong cơ thể

Chân sưng to bất thường cẩn thận có cục máu đông

TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Thuyên tắc mạch phổi thực chất là cục máu đông trong phổi. Cục máu đông có thể phát sinh vì nhiều lý do như gần đây bạn thực hiện phẫu thuật, bất động kéo dài (chẳng hạn như bạn phải ngồi trên một chuyến bay dài), suy tim, béo phì, mang thai hoặc tuổi cao. Tất cả những nguyên nhân này đều là yếu tố nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch (hay còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu). Nếu cục máu đông bị vỡ ra và di chuyển vào phổi thì nó có thể làm tắc nghẽn mạch máu ở phổi và làm suy yếu khả năng của phổi. Điều này có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. 

 Khi bị thuyên tắc mạch phổi, bạn sẽ được bác sỹ kê đơn sử dụng thuốc chống đông máu. Thuốc này không làm tan cục máu đông nhưng nó có thể ngăn ngừa cục máu đông mới hình thành. Thuốc chống đông máu thường được quy định sử dụng trong ít nhất 3 tháng. Nếu bạn vẫn đang sử dụng chúng thì khi đi máy bay, bạn cần phải thực hiện thêm một số biện pháp bảo vệ mình như đeo vớ áp lực, uống đủ nước và đi lại trên máy bay sau 2 giờ nếu phải bay chuyến bay đường dài. Vớ nén có thể ép các tĩnh mạch nông ở chân, làm tăng lưu lượng máu qua các tĩnh mạch sâu và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Một số bệnh nhân của tôi khi phải bay đường dài (từ 6 - 12 giờ) thường sử dụng thuốc ngủ để giúp họ cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn không nên áp dụng phương pháp này. Bởi lúc này, chân sẽ không cử động và nó có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch. Do vậy, bạn nên giữ mình tỉnh táo và thường xuyên cử động chân trong suốt chuyến bay. 

Nếu bạn không còn dùng thuốc chống đông máu và sắp phải đi du lịch bằng máy bay thì hãy trao đổi với bác sỹ đang điều trị cho bạn về việc tiêm một liều heparin làm loãng máu trước khi đi và khi về. Loại thuốc này có thể chống đông máu tạm thời và cản trở sự hình thành cục máu đông. 

Chúc bạn và gia đình có chuyến đi chơi vui vẻ!

Chảy nước mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.



Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị