6 dấu hiệu cảnh báo thuyên tắc mạch phổi

Triệu chứng phổ biến nhất của thuyên tắc phổi là đau ngực, khó thở

BV ĐH Y Hà Nội cứu sống cụ bà bị thuyên tắc mạch phổi

Ai có nguy cơ cao xuất hiện cục máu đông?

Nhận diện cục máu đông nguy hiểm trong cơ thể

Dùng Nattospes ngăn ngừa cục máu đông trong giãn tĩnh mạch sâu được không?

Đau, sưng đỏ ở chân

Một số bệnh nhân cảm thấy cục máu đông ở chân trước. Tình trạng này còn được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Cục máu đông trong các tĩnh mạch có thể đi vào phổi và gây thuyên tắc mạch phổi. Bạn nên gọi cho bác sỹ nếu nhận thấy bắp chân bị sưng đỏ và nóng lên.

Khó thở 

Khó thở có thể là dấu hiệu đầu tiên khi cục máu đông đi vào phổi. Nếu bạn đang bị cục máu đông ở chân mà thấy xuất hiện triệu chứng này thì hãy nghĩ đến thuyên tắc mạch phổi.

Đau ngực

Đau ngực khi hít thở sâu có thể là một dấu hiệu cảnh báo thuyên tắc mạch phổi. Khi cục máu đông đi vào phổi, một phần chức năng của phổi bị tổn hại, lượng oxy đi vào tim cũng giảm, điều này có thể khiến bạn bị đau ngực. 

Đau ngực xảy ra khi lượng oxy đến tim giảm

Ho ra máu

Ho ra đờm có máu có thể là triệu chứng cảnh báo thuyên tắc mạch phổi. Triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phổi, ung thư phổi. Do vậy, nếu có triệu chứng này, bạn hãy gọi bác sỹ ngay. 

Nên đến bệnh viện để được thăm khám khi bị ho ra máu

Chóng mặt, ngất xỉu

Ngoài huyết áp thấp thì chóng mặt hoặc ngất xỉu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo thuyên tắc mạch phổi. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa The New England cho thấy 17% bệnh nhân bị ngất xỉu có cục máu đông trong phổi. 

Lo lắng, sợ hãi

Theo Cleveland Clinic, cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi có thể báo hiệu bạn đang bị thuyên tắc mạch phổi. Điều này có thể một phần do các triệu chứng thể chất gây ra. Nó cũng tương tự như cơn lo lắng trước đau tim.

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp