Đưa con đi tiêm chủng là nghĩa vụ và tình thương của cha mẹ

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong những ngày Đông Xuân này.

Tiêm vaccine đúng lịch, phòng bệnh lây nhiễm nguy hiểm cho trẻ

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Hơn 100 trẻ em Việt tử vong mỗi ngày vì không tiêm chủng

Đề phòng phản ứng dây chuyền sau tiêm chủng

Phản ứng sau tiêm chủng: Đừng quá hoang mang

Tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Đưa con đi tiêm chủng phòng bệnh sởi và các bệnh truyền nhiễm khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng là trách nhiệm, nghĩa vụ và tình thương của cha mẹ, đó là trách nhiệm của cha mẹ trong việc chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ”.

Đồng thời Bộ trưởng Tiến cũng đã nhấn mạnh đến nguy cơ bùng phát dịch sởi trong dịp Đông Xuân năm nay và có thể cao hơn năm trước. Ngoài ra các bệnh hô hấp, bệnh ho gà cũng có nguy cơ tăng cao. Cúm A/H5N1, A/H7N9 có nguy cơ lây lan mạnh do ảnh hưởng buôn lậu gia cầm qua các đường biên giới.

Trong tháng 1 vừa qua, ghi nhận số trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố; 16 trường hợp mắc ho gà, trong đó có 6 trường hợp bệnh nhân xét nghiệm dương tính ho gà rải rác tại 6 tỉnh, thành phố. Đặc biệt hơn là các trường hợp này đều chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh, có trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2 - 3 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ 9 -12 tháng tuổi. Đây là độ tuổi trẻ cần được đưa đi tiêm chủng phòng bệnh theo lịch đầy đủ nhưng chưa được tiêm chủng.

Nhiều cha mẹ không đưa con đi tiêm vaccine vì lo ngại tâm lý phản ứng sau tiêm chủng

Bệnh sởi và ho gà là các bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp, đặc biệt trong điều kiện thời tiết thuận lợi như mùa đông xuân. Đôi khi, trẻ mắc sởi trước khi bước vào tuổi tiêm chủng (sởi < 9 tháng tuổi, ho gà < 2 tháng tuổi). Nhiều gia đình không đưa con đi tiêm vaccine do không nắm được lịch tiêm chủng, thiếu quan tâm tới sức khoẻ của con, hoặc do tâm lý sợ phản ứng sau tiêm chủng.

Ngoài ra, tâm lý chờ đợi vaccine dịch vụ tiêm chủng mở rộng tiêm vào lúc trẻ 1 tuổi nên nguy cơ trẻ mắc sởi trước khi tiêm chủng, vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ trong thời điểm chưa cung cấp kịp thời vaccine không thể tiêm đúng lịch song không cho trẻ đi tiêm vaccine tiêm chủng mở rộng.

Chính vì những nguyên nhân đó, có thể số trường hợp mắc sởi và ho gà tiếp tục tăng trong thời gian tới, có thể xảy ra một số ổ dịch nhỏ, thậm chí có nguy cơ bùng phát cao hơn cả năm trước.

Để đẩy mạnh công tác tiêm chủng đạt hiệu quả hơn, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng kiến nghị tại các bệnh viện Trung ương, tỉnh có thể triển khai phòng tiêm chủng mở rộng miễn phí tại các bệnh viện. Nguyên nhân là do người dân có tâm lý thích tiêm tại đây vì có đầy đủ phương tiện cấp cứu, bác sỹ, sẽ cấp cứu nhanh hơn trong tình huống có phản ứng sau tiêm.

Hiện tại, Bộ Y tế đã tiêm chủng vaccine sởi - rubella được cho hơn 18 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi trên toàn quốc và đang tiếp tục tổ chức chiến dịch tiêm vaccine sởi – rubella trong tháng 2 này.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn